Vận tải

Buýt 72-1 sử dụng xe 9 chỗ, thu 200.000 đồng nửa tuyến là sai

14/10/2022, 07:06
image

Sở GTVT TP.HCM cho biết, trường hợp đơn vị khai thác tuyến buýt 72-1 thu giá cao hơn giá niêm yết là không đúng quy định và bị xử phạt.

Buýt Tân Sơn Nhất - Vũng Tàu biến tướng, “chặt chém" khách sân bay

Buýt 72-1 biến tướng thành xe hợp đồng, “chém đẹp” hành khách

Những ngày qua, Báo Giao thông đã có các bài viết phản ánh về tình trạng biến tướng của tuyến xe buýt 72-1 từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Vũng Tàu.

Buýt liên tỉnh biến tướng thành xe hợp đồng

Báo Giao thông đã có văn bản gửi Sở GTVT TP.HCM, đơn vị quản lý tuyến ở đầu TP.HCM đề nghị cung cấp thông tin về hoạt động của tuyến này. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được văn bản trả lời từ Sở GTVT.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng quản lý giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) trả lời tại cuộc họp báo chiều 13/10.

Tại cuộc họp báo vào chiều 13/10, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng quản lý giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) cho biết, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo Trung tâm quản lý Giao thông công cộng - Đơn vị quản lý tuyến buýt 72-1, Thanh tra Sở GTVT và chính đơn vị khai thác tuyến buýt này là Công ty Avigo phía đầu TP.HCM để có thông tin chính xác.

Theo ông Đỗ Ngọc Hải, tuyến xe buýt 72-1 là tuyến buýt đầu tiên nối 2 tỉnh liền kề, từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Vũng Tàu. Nhu cầu của người dân tại tỉnh liền kề với TP.HCM đi đến sân bay Tân Sơn Nhất rất cao nhưng chưa tổ chức một tuyến buýt nào hoàn chỉnh để phục vụ hành khách, phòng tránh tình trạng xe dù bến cóc.

Từ thực tế đó, năm 2018, Sở GTVT đã làm việc với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thống nhất với Cục đường bộ Việt Nam và các tỉnh liền kề báo cáo Bộ GTVT xin chủ trương mở các tuyến xe buýt liền kề xuất phát từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đến các tỉnh liền kề.

Sau đó, Bộ GTVT có văn bản đồng ý chủ trương mở tuyến buýt này. Trên cơ sở đó, Sở GTVT TP.HCM đã làm việc với Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các đơn vị liên quan để tổ chức tuyến buýt 72-1.

Theo đó, mỗi đầu sẽ quản lý đơn vị vận tải bên mình, tuyến 72-1 có hai đơn vị khai thác là Avigo và Toàn Thắng. Công ty Avigo do các đơn vị ở TP.HCM quản lý, công ty này ký hợp đồng với Trung tâm quản lý Giao thông công cộng thành phố còn Công ty Toàn Thắng ký hợp đồng với Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng khai thác tuyến.

Đi nửa tuyến, lấy tiền toàn tuyến 200.000 đồng

Ông Hải cho biết, về chủng loại phương tiện xe từ 17 -19 chỗ. Việc các doanh nghiệp này sử dụng xe hợp đồng loại 9 chỗ để vận chuyển hành khách cho tuyến xe buýt này là không đúng quy định.

Số xe hợp đồng trong ngày với Công ty Avigo là 2 xe, Công ty Toàn Thắng là 4 xe, giãn cách giữa hai chuyến là từ 90 -120 phút/chuyến.

Về giá vé, hợp đồng cũng quy định về giá vé cho từng cự ly. Cụ thể, xe 17 chỗ, giá vé dưới 1/2 tuyến là 100 ngàn đồng/vé, toàn tuyến là 190 ngàn đồng/vé. Xe 19 chỗ, vé dưới 1/2 là 110 ngàn đồng/vé, toàn tuyến là 210 ngàn đồng/vé, giá này đã được các đơn vị kê khai ở hai đầu tuyến.

Thế nhưng, trong những ngay qua, phóng viên Báo Giao thông đi thực tế trên những tuyến xe buýt này, nhân viên của các công ty Toàn Thắng, Avigo đều thu 200.000 đồng cho đoạn đường từ sân bay Tân Sơn Nhất đến đường Mai Chí Thọ, tức dưới 1/2 tuyến.

img

Tài xế buýt 72-1 Toàn Thắng thu tiền tươi hành khách trên xe với giá 200.000 đồng đi từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Mai Chí Thọ (Thành phố Thủ Đức) cho cự ly 14km vào chiều 29/9.

Các doanh nghiệp có nghĩa vụ thu giá vé đúng theo niêm yết trên xe. Trong trường hợp đơn vị thu, bán vé cao hơn giá niêm yết, sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100 của Chính phủ. Ngoài ra trong hợp đồng khai thác giữa Công ty Avigo và Trung tâm quản lý Giao thông công cộng cũng có những điều khoản xử phạt được ghi trong hợp đồng.

Ông Hải cũng cho biết thêm, về công cụ giám sát, Trung tâm quản lý giao thông công cộng có kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất với hai đơn vị khai thác tuyến buýt 72-1. Thế nhưng, hoạt động trá hình của các doanh nghiệp vận tải xe buýt tuyến 72-1 thực tế đã diễn ra khá lâu, nhưng không có đơn vị nào phát hiện, xử lý, cho đến khi Báo Giao thông vào cuộc điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.