Thời sự Quốc tế

Các chuyên gia nói gì về việc Mỹ đặt Văn phòng CDC Đông Nam Á tại Hà Nội?

25/08/2021, 20:39

Chiều 25/8 đã diễn ra lễ khai trương Văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC) tại Hà Nội.

Văn phòng CDC Khu vực Đông Nam Á được đặt tại tầng 5 toà nhà Tung Shing số 2 Ngô Quyền, Hà Nội.

Tham dự lễ khai trương có Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và các quan chức, bộ trưởng y tế của các nước ASEAN cùng Papua New Guinea.

Đây là 1 trong 4 văn phòng cấp khu vực của Mỹ trên thế giới, giúp tăng cường năng lực của CDC nhằm đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ người dân Mỹ và người dân trong khu vực thông qua việc ứng phó với các mối đe dọa y tế một cách nhanh chóng hơn, đồng thời xây dựng các kết nối quan trọng nhằm giải quyết những ưu tiên chung về y tế.

img

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh (trái), Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (phải) dự lễ ra mắt văn phòng Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ tại Đông Nam Á - Ảnh: Tuổi Trẻ/NGUYỄN KHÁNH

Nhận định về quyết định đặt văn phòng CDC cấp khu vực tại Việt Nam (VN), nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, cựu Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh cho rằng, hành động này đồng nghĩa Mỹ tin tưởng Việt Nam có đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu đặt văn phòng CDC chung cho cả khu vực.

Một số yếu tố có thể kể ra như vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực, quan hệ chính trị, đặc biệt là điều kiện của Việt Nam trong lĩnh vực y tế như nguồn nhân lực, y bác sĩ, cơ sở y tế, trang thiết bị y tế, chuyên môn, khả năng quản lý…

img

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại sự kiện

Khi đặt văn phòng ở đây, chắc chắn quan hệ hai nước sẽ gia tăng trong lĩnh vực y tế cộng đồng và chứng tỏ cam kết lâu dài, hợp tác trên tất cả các lĩnh vực của Mỹ với khu vực.

Hơn nữa, từ văn phòng khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có thêm cơ hội kết nối với toàn khu vực về lĩnh vực y tế cộng đồng, phòng chống dịch bệnh, trong khuôn khổ hợp tác giữa Mỹ với Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á.

img

Trụ sở Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC)

Giáo sư Carl Thayer, Học viện Quốc phòng Australia, Đại học New South Wales, chuyên nghiên cứu về Việt Nam và Biển Đông nhận định, việc Mỹ đặt trung tâm CDC khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội sẽ là bước ngoặt, thể hiện cam kết dài hạn của Mỹ không chỉ với Việt Nam mà còn với khu vực và vì mục tiêu đối phó với tình hình dịch bệnh Covid-19.

CDC là nơi để các chuyên gia y tế cộng đồng cùng hợp tác, thu thập dữ liệu về quá trình sử dụng cũng như hiệu quả của các loại vaccine, đề xuất chính sách chiến đấu với Covid-19 và hồi phục sau đại dịch.

Những ưu tiên dành cho văn phòng khu vực mới này bao gồm: xây dựng lực lượng y tế công cộng cho tương lai, mở rộng đào tạo - tập huấn cho các cơ sở xét nghiệm y tế công cộng trong khu vực, phát triển các chương trình đổi mới nhằm cải thiện sức khỏe cho các nhóm dân số lưu động và di cư, bảo đảm công tác phối hợp đồng bộ ứng phó trước các tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng thông qua mạng lưới các Trung tâm Điều hành ứng phó Khẩn cấp, và tăng cường hệ thống cảnh báo sớm nhằm phát hiện các bệnh truyền nhiễm mới nổi và có nguồn gốc từ động vật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.