Vận tải

Cần Thơ: Doanh nghiệp cảng biển gặp khó vì thiếu nhân công

18/08/2021, 20:40

Sản lượng hàng hóa qua các cảng khu vực Cần Thơ đang giảm mạnh, doanh nghiệp lo đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa vì thiếu nhân công.

Làn sóng dịch lần thứ 4 bắt đầu vào cuối tháng 4/2021 và có chiều hướng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, trong đó có hoạt động vận tải biển.

img

Cảng Cái Cui thuộc Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ. Ảnh Lê An

Trao đổi cùng PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Phương, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) cho biết, tại Cần Thơ, đơn vị đang khai thác và quản lý Cảng Cái Cui (quận Cái Răng) và Cảng Hoàng Diệu (quận Bình Thủy).

Không để gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, trước khi 19 tỉnh miền Nam thực hiện giãn cách xã hội 2 tuần, đơn vị đã tổ chức cho hoạt động 50% nhân lực và thực hiện “3 tại chỗ” sau khi bắt đầu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

“Tổng số công nhân làm việc tại cảng dao động từ 40-70 người và hiện chúng tôi đang giảm dần theo tiến độ sản xuất để tránh lãng phí nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, công ty cho nhân viên tập huấn, trang bị bộ test nhanh, thực hiện việc test nhanh cho cán bộ, công nhân, người lao động trong trường hợp cần thiết nhằm tiết kiệm thời gian, công sức, đảm bảo phòng chống dịch Covid-19”, ông Phương nói. Ông thông tin thêm, đến nay, 100% cán bộ, lực lượng người lao động đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1.

img

Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ thực hiện sản xuất "3 tại chỗ" đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh Lê An

Đánh giá tình hình hoạt động trong thời gian qua, đại diện Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ cho hay, sản lượng hàng hóa qua cảng trong tháng 7 giảm mạnh so với tháng 6 và dự kiến trong tháng 8 cũng sẽ tiếp tục suy giảm khoảng 30%. Nguyên nhân là do hầu hết các doanh nghiệp đều tạm ngưng hoạt động.

Đáng quan ngại là tình trạng thiếu lực lượng công nhân bốc xếp, dỡ hàng hóa tại cảng.

“Sản lượng hàng hóa thì có, nhưng lực lượng công nhân bốc xếp cont lại không do việc cách ly tại các phường, xã khá phức tạp. Như hôm nay có kế hoạch vào làm thì sáng lại khu vực ở bị phong tỏa, không đi được, nên không có lực lượng công nhân đáp ứng nhu cầu. Hay lực lượng công nhân làm việc tại Cảng Cái Cui chủ yếu là ở Hậu Giang, thời điểm này, họ không thể đến cảng làm việc được.

Từ đó dẫn đến tình trạng giảm về sản lượng. Thiệt hại thì dĩ nhiên sẽ có, vấn đề này là phải chấp nhận do đây là tình hình chung, khó đến đâu, gỡ đến đó để không làm đứt gãy chuổi cung ứng hàng hóa”, ông Nguyễn Văn Phương nói.

img

Sản lượng hàng hóa lưu thông qua cảng biển tại khu vực Cần Thơ đang giảm mạnh. Ảnh Lê An

Theo Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ (Cục Hàng hải Việt Nam) sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại khu vực Cần Thơ quản lý đang giảm mạnh. Cụ thể, tháng 6, tổng sản lượng hàng hóa thông qua là hơn 1.815.800 tấn, đến tháng 7 giảm - ước còn khoảng 1.565.600 tấn.

“Khó khăn lớn nhất hiện nay là do các tỉnh đều thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, dẫn đến việc đi lại của các đại lý, hoa tiêu một số doanh nghiệp gặp khó khăn.

Một vấn đề nữa là hiện nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Trà Vinh không làm kiểm dịch ở đầu luồng cho các tàu vào khu vực Hậu Giang, An Giang, Đồng Tháp, mà chỉ làm cho khu vực Trà Vinh.

Trong khi đó, theo quy định thì sau khi CDC kiểm dịch xong, lực lượng hoa tiêu mới lên dẫn tàu, việc này ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hàng hải. Chiều nay, chúng tôi sẽ họp bàn để tìm phương hướng xử lý”, đại diện Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.