Thời sự Quốc tế

Căng thẳng leo thang, cuộc sống của người Việt tại Ukraine ra sao?

17/02/2022, 16:57

Trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine leo thang, cuộc sống người Việt Nam không có nhiều xáo trộn.

Ngày 17/2, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Đại sứ Việt Nam tại Ukraine đã trực tiếp đến một số nơi có cộng đồng người Việt sinh sống. Đến nay, tình hình của người Việt Nam tại Ukraine không có xáo động lớn”.

Bà Hằng khẳng định Việt Nam luôn theo dõi sát diễn biến tại Ukraine và rất quan tâm đến công tác bảo hộ công dân, người Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở nước này.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại, giữ liên lạc với đầu mối cộng đồng, hội đoàn người Việt và thông báo đường dây nóng bảo hộ công dân để kịp thời hỗ trợ khi cần thiết.

Trước đó, trong một bài đăng trên Facebook ngày 16/2, Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch thông tin cho biết, ông đã tới gặp cộng đồng người Việt tại thành phố Mariupol, sát biên giới với Nga và được bà con thông báo "cuộc sống bình thường, không có gì xáo trộn, thậm chí còn ít nguy hiểm hơn trước".

Vài tháng gần đây, tình hình Ukraine đã trở thành tâm điểm dư luận khi Mỹ và các nước phương Tây nhiều lần cáo buộc Nga có thể tấn công Ukraine bất cứ lúc nào. Thậm chí, Mỹ và nhiều nước đồng minh đã sơ tán Đại sứ quán của các nước này tại Kiev, khuyến cáo công dân của họ rời Ukraine.

Song, về phần mình, Nga khẳng định đây không có ý định tấn công Ukraine, cho rằng đây là chiến lược tuyên truyền chiến tranh của phương Tây. Ngay trước ngày 16/2, thời điểm mà truyền thông Mỹ dự báo Nga có thể tấn công Ukraine, Moscow đã thông báo rút bớt một phần quân ở khu vực biên giới giáp Ukraine nhưng phương Tây vẫn bày tỏ hoài nghi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.