Thời sự Quốc tế

Chỉ trong một đêm bão táp cuồng nộ, Mỹ thiệt hại ít nhất 100 người

image

Tính đến sáng 12/12, đã có ít nhất 100 người được cho là thiệt mạng tại Kentucky vì bão kèm theo lốc xoáy trong đêm 10/12 (theo giờ địa phương).

Chưa bao giờ chứng kiến thiệt hại kinh hoàng như vậy!

Gần 20 cơn lốc đã xé toạc con đường dài hơn 300km đi qua khu vực miền Trung phía Tây và phía Nam nước Mỹ, phá huỷ nhiều ngôi nhà, san phẳng nhiều doanh nghiệp và khiến đội cứu hộ Mỹ phải thực hiện chiến dịch tìm kiếm người sống sót trên diện rộng, toả đi khắp mọi nơi để tìm kiếm dưới hàng loạt đống đổ nát.

Con số ước tính thiệt mạng kể trên đã tăng lên gấp đôi sau vài giờ (từ 50 người lên 100 người). Theo Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear, đây là loạt lốc xoáy gây thiệt hại nghiêm trọng nhất trong lịch sử của bang.

img

Bão lớn và lốc xoáy khiến một đoàn tàu tại bang Kentucky trật đường ray. Ảnh - Reuters

Theo ông Beshear, đã có khoảng 110 người mắc kẹt dưới đống đổ nát trong một nhà máy kẹo tại thành phố Mayfield và hiện tại đã cứu được khoảng 40 công nhân.

“Tôi chưa bao giờ thấy thiệt hại kinh hoàng như vậy trong đời, tôi không biết dùng từ nào để diễn ra. Khả năng cao sẽ có hơn 100 người thiệt mạng tại Kentucky”, ông Beshear chia sẻ tại họp báo.

Video lốc xoáy kinh hoàng quyét qua bang Kentucky

Sập nhà kho của hãng thương mại điện tử Amazon

Trong thông báo trước đó, tính đến tối 11/12, (theo giờ VN), Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear đã thông báo tình trạng khẩn cấp, dự báo con số thương vong có thể tăng nhanh.

Ngoài ra, cùng đêm, tại thành phố Monette, bang Arkansas, lốc xoáy còn gây thiệt hại một nhà dưỡng lão. Cảnh sát và lực lượng phản ứng khẩn cấp đã được huy động đến khu vực.

Sau vụ việc, đã có một người thiệt mạng và 5 người bị thương nặng cùng nhiều tòa nhà dân cư khác trong khu vực bị hư hại.

img

Lốc xoáy làm sập một phần nhà kho của Amazon tại bang Illinois. Ảnh - AP

Tại Edwardsville, bang Illinois, lốc xoáy đã làm sập mái một kho chứa hàng của Amazon. Công tác tìm kiếm cứu hộ đang được thực hiện với ưu tiên tìm kiếm những người bị mắc kẹt bên trong.

Tính đến sáng 12/12, có 6 người thiệt mạng liên quan tới vụ sập và 45 người được cứu ra khỏi toà nhà an toàn, theo New York Times.

img

Đội cứu hộ tìm kiếm và cứu nạn tại nhà kho của Amazon bị sập. Ảnh - AP

Ít nhất 5 bang tại miền trung nước Mỹ là Illinois, Kentucky, Tennessee, Missouri và Arkansas bị ảnh hưởng bởi lốc xoáy, mưa bão vào đêm 10/12. Đây là một phần trong những hiện tượng thời tiết cực đoan đang hoành hành tại nhiều nơi trên nước Mỹ.

img

Lốc xoáy càn quyét làm sập nhà dân, nhà kho của nhiều doanh nghiệp. Ảnh - New York Times

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cảnh báo bão, lốc xoáy và gió giật mạnh xảy ra trên diện rộng từ Thung lũng sông Mississippi tới Thung lũng Ohio ngày 11/12. Thời tiết cực đoan cũng gây tuyết rơi nặng hạt tại Ngũ Đại hồ và mưa tại khu vực đông bắc Mỹ.

Tổng thống Mỹ tăng cường nguồn lực hỗ trợ

Ngày 11/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ đạo tăng cường nguồn lực liên bang ngay lập tức cho các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các cơn bão và lốc xoáy nghiêm trọng.

Theo một thông báo khác của Nhà Trắng, Tổng thống Biden cũng đã có cuộc nói chuyện với thống đốc bang Kentucky, Arkansas, Illinois, Missouri và Tennessee để hỗ trợ mọi nguồn lực cần thiết và thông qua tuyên bố khẩn cấp với bang Kentucky.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Joe Biden cho rằng những cơn lốc xoáy vừa qua có khả năng là "một trong những trận lốc xoáy lớn nhất" trong lịch sử của nước Mỹ và hiện chưa biết được toàn bộ mức độ thiệt hại.

Qua sự việc, ông Biden nhấn mạnh, các trận lốc xoáy đang ngày càng trở nên dữ dội chính là vì biến đổi khí hậu và thời tiết ấm lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.