Quản lý

Chủ tịch Quảng Ngãi nghiêm cấm gây thất thoát khi đền bù cao tốc Bắc - Nam

07/09/2022, 19:50

Chủ tịch Quảng Ngãi nghiêm cấm vận dụng sai các quy định gây thất thoát tài sản nhà nước khi giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam.

Cơ bản hoàn thành công tác kiểm kê

Chiều 7/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chủ trì buổi làm việc với Ban QLDA 2 (Bộ GTVT) cập nhật tiến độ GPMB, tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai các bước cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

img

Đến nay tỉnh Quảng Ngãi đã cơ bản hoàn thành công tác kiểm kê thực địa toàn tuyến cao tốc Bắc-Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn qua địa bàn tỉnh.

Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi (Chủ đầu tư Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn), hiện công tác kiểm kê hiện trường toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành.

Trong đó, huyện Tư Nghĩa đã hoàn thành kiểm kê đạt 100% diện tích, Nghĩa Hành đạt 97%, Mộ Đức đạt 99% và thị xã Đức Phổ đạt 98%. Đồng thời, có 2/4 địa phương đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ đợt 1 đối với phần đất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng phối hợp Ban QLDA 2 rà soát công tác hướng tuyến, các công trình trên tuyến, cập nhật thiết kế kỹ thuật để đảm bảo kết nối phù hợp với các tuyến đường hiện trạng.

Đáng kể, theo Sở TN&MT Quảng Ngãi, đơn vị đã tổ chức kiểm tra thực tế 23 mỏ đất được đưa vào quy hoạch phục vụ dự án, trước khi trình UBND tỉnh.

img

Tỉnh Quảng Ngãi đang phấn đấu hoàn thành 70% công tác bồi thường, GPMB dự án trước ngày 20/11/2022.

Riêng, công tác xây dựng các khu TĐC, đến nay tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung thực hiện kiểm kê trên 70% và sẽ hoàn thành phương án bồi thường GPMB đợt 1 đối với các thửa đất đầy đủ pháp lý trước ngày 30/9 tới.

Đại diện UBND tỉnh cho biết, để đảm bảo công tác bàn giao mặt bằng như cam kết của tỉnh Quảng Ngãi với Bộ GTVT, tỉnh này đã chỉ đạo các địa phương liên quan ban hành thông báo thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường đợt 1 trước ngày 15/10/2022 để làm cơ sở chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân.

Tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Ban QLDA 2 sớm hoàn thành công tác khảo sát địa chất, địa hình, mỏ vật liệu, bãi đổ thải; lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt thiết kế kỹ thuật đối với phân đoạn dự kiến khởi công vào tháng 11 - 12/2022.

Chủ tịch tỉnh cảnh báo không để thất thoát tài sản nhà nước khi đền bù

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam, phân đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng. Do đó, để đảm bảo tiến độ dự án mà Bộ GTVT, Chính phủ chỉ đạo, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

"Quảng Ngài cam kết sẽ bàn giao ít nhất 50% mặt bằng của dự án trước ngày 5/11 và 70% trước ngày 20/11/2022", ông Minh nhấn mạnh.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cảnh báo các chủ thể liên quan không được gây thất thoát tài sản nhà nước khi thực hiện công tác bồi thường, GPMB dự án cao tốc Bắc-Nam.

Ông Minh chỉ đạo: Vì tiến độ dự án nên các cơ quan liên quan phải thể hiện trách nhiệm cao nhất trong thực thi công việc. Những vấn đề không sai quy định của pháp luật và không có trục lợi trong quá trình thực hiện thì các cơ quan căn cứ theo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện, không được đùn đẩy trách nhiệm. Những phần việc nào vượt thẩm quyền để báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý hoặc tham mưu UBND tỉnh xin ý kiến các bộ ngành nếu vấn đề vượt thẩm quyền của tỉnh.

Biểu dương công tác GPMB đạt kết quả tích cực bước đầu, ông Minh cũng chỉ ra một số tồn tại và yêu cầu các cơ quan khẩn trương hoàn thành các phần việc theo các mốc thời gian mà Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi đề xuất. Đồng thời, tập trung rà soát các quy hoạch xây dựng khu TĐC, quy hoạch mỏ đất phục vụ dự án; rà soát các điểm đấu nối đường dân sinh, không làm khó khăn, cản trở hoạt động của người dân sau khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng.

“Các địa phương chưa kiểm kê xong, khẩn trương thực hiện, sớm ra thông báo thu hồi đất, khi đủ điều kiện thì ban hành quyết định thu hồi đất. Đối với Bab QLDA 2, tinh thần tỉnh ủng hộ nội dung công việc mà đơn vị triển khai trong tời gian qua. Nếu có vướng mắc thì kịp thời báo cáo để UBND tỉnh chỉ đạo thực hiên. Về kiến nghị của các địa phương, các chủ thể có liên quan phải tổ chức thực hiện đúng quy định của pháp luật. Nghiêm cấm vận dụng sai các quy định trong quá trình bồi thường, GPMB gây thất thoát tài sản nhà nước”, ông Minh cảnh báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.