Y tế

Cô gái có ngực "khủng" tới mức gây thoát vị đĩa đệm được thu nhỏ thành công

13/07/2022, 11:18

Các bác sĩ BV Việt Đức đã phẫu thuật thành công thu nhỏ ngực phì đại cho cô gái 22 tuổi chỉ với một đường rạch tròn thẩm mỹ quanh quầng vú.

Gù lưng, đau vai gáy, tự ti vì vòng một quá khổ

Cô gái N.T.A (22 tuổi, Đà Nẵng) tìm đến Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức với mong muốn được thu gọn vòng 1 quá khổ vốn khiến cô luôn mặc cảm trong suốt thời gian học trung học và đại học.

img

Các bác sĩ BV Việt Đức phẫu thuật cho cô gái

Từ sau khi dậy thì, T.A đã thấy ngực của mình phát triển rất nhanh, đến năm lớp 10 nó đã to và dài gấp 5 6 lần các bạn đồng trang lứa. Ngoài chuyện thẩm mỹ thì bộ ngực quá khổ này còn làm cho T.A rất khó khăn trong sinh hoạt, đi đứng luôn phải khom lưng cho đỡ lộ. Những lúc ngồi học bài T.A thường phải kê ngực lên bàn học cho đỡ nặng. Dần dần dấu hiệu gù lưng cùng các cơn đau vai gáy càng trở nên rõ ràng hơn.

Lên mạng và tìm hiểu rất nhiều về các phương pháp phẫu thuật thu nhỏ ngực không chỉ ở Việt Nam mà các nước phát triển như Anh, Pháp, Mỹ ..., tuy nhiên theo chia sẻ của T.A, qua tìm hiểu của em thì tất cả các phương pháp thông thường đều để lại các vết sẹo chạy ngang dọc qua bầu ngực, rất mất thẩm mỹ.

T.A và bố mẹ đã tìm đến tư vấn và phẫu thuật theo phương pháp mới nhất tại Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết T.A mắc chứng phì đại tuyến vú kèm theo sa trễ ở mức độ trầm trọng. Do tuyến vú quá to nên cột sống đã bắt đầu biến dạng gây thoát vị đệm. Tuyến vú còn đè nặng lên lồng ngực gây khuyết lõm cả hai lồng ngực ảnh hưởng tới chức năng hô hấp. Người bệnh rất cần một phẫu thuật thu nhỏ ngực để không chỉ cải thiện thẩm mỹ mà cả chức năng sống.

Thu gọn vòng 1 chỉ với 1 đường sẹo thẩm mỹ

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà cho biết, cho đến nay có nhiều phương pháp phẫu thuật thu nhỏ ngực. Đối với vú phì đại lớn kèm theo sa trễ trầm trọng độ 3 trở lên, các phẫu thuật viên thường phải lựa chọn phương pháp cắt ghép núm vú hoặc tạo vạt da tuyến vú để di chuyển phức hợp quầng núm vú lên cao. Sau đó thể tích vú thừa sẽ được cắt bỏ và khâu lại theo dạng mỏ neo (chữ T ngược) hoặc hình kẹo mút (sẹo dọc hoặc L). Cả 2 đường sẹo lớn này đều để lại kết quả chia cắt vú thành 2 - 3 phần bằng các đường ngang dọc không chạy theo 1 đường thẩm mỹ nào cả. Đây là 2 đường rạch kinh điển được thực hiện phổ biến tại các nước Âu Mỹ nhưng lại có thể cho kết quả rất mất thẩm mỹ cho người châu Á, nhất là người Việt.

Lý do sự khác biệt này, theo ông Hà, do người Âu Mỹ da trắng, mỏng, ít chun giãn nên sẹo mờ dần theo thời gian. Còn người châu Á nhất là người Việt thường có da dày chắc sẫm mầu hơn nên rất dễ làm sẹo thâm và sẹo phì đại, gây mất thẩm mỹ.

Chưa kể đến các phương pháp cắt ghép hoặc tạo vạt da tuyến để di chuyển phức hợp quầng núm vú lên cao thường dẫn đến mất cảm giác núm vú, hoại tử nhiều ít và mất giảm khả năng cho bú sau này.

Kỹ thuật tạo hình thu nhỏ vú tối ưu phải đạt được mục tiêu thu nhỏ thể tích ngực nhưng vẫn phải duy trì hình dạng tính thẩm mỹ của vú, cộng với giữ được tối đa cảm giác, sức sống của núm vú cũng như khả năng cho bú sau này, nhất là cho các phụ nữ trẻ.

Chính vì vậy PGS Hà và các bác sĩ Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ đã tiến hành cải tiến kỹ thuật thu nhỏ ngực phì đại mức độ 3 trở lên chỉ với 1 đường rạch tròn thẩm mỹ quanh quầng vú nhưng vẫn đảm bảo giữ tối đa sức sống cho phức hợp quầng núm vú.

Chính vì vậy sau cuộc mổ người bệnh có bộ ngực mới nhỏ hơn nhiều nhưng vẫn giữ được sức sống, cảm giác, khả năng cho bú mà chỉ đổi lại bằng một đường sẹo trong nằm theo ranh giới tự nhiên giữa phức hợp quầng núm vú với da lành, cho kết quả thẩm mỹ hơn nhiều các đường sẹo ngang dọc mất thẩm mỹ trước kia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.