Điều tra

Công an Nghệ An kết luận hung thủ vụ thảm sát 4 người

22/07/2015, 17:06

Trong buổi họp báo, cơ quan điều tra kết luận Vi Văn Hai chính là hung thủ vụ thảm sát ở Nghệ An.

tham sat nghe an 1

Cơ quan điều tra khẳng định Vi Văn Hai là hung thủ gây ra vụ thảm sát 4 người tại bản Phồng.

Cụ thể, trong buổi họp báo tại Công an tỉnh Nghệ An chiều 22/7, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An khẳng định những dấu vết, vật chứng, lời khai các nhân chứng là hoàn toàn chính xác.

Quá trình điều tra, Ban chuyên án đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó có việc thu thập tài liệu. Do bất đồng ngôn ngữ, tất cả các điều tra viên đều không biết tiếng Tày Phoòng vì vậy phải huy động nhiều sức người, sức dân mới thu thập được thông tin.

Vi Văn Hai đã hoàn toàn nhận tội, Công an tỉnh Nghệ An cũng đã có đủ cơ sở kết luận Vi Văn Hai là đối tượng thực hiện hành vi giết 4 người xảy ra ngày 2/7/2015 tại bản Phồng (Tam Hợp, Tương Dương, Nghệ An). Động cơ gây án là do mâu thuẫn bột phát, chỉ có mình Hai gây án.

Đối tượng Vi Văn Hai đã khai nhận hành vi phạm tội như sau: Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 02/7/2015, Vi Văn Hai đi bộ đến khu vực gần lán trại của anh Lo Văn Thọ để hái chanh thì xẩy ra mâu thuẫn và cãi vã. sau đó, Hai vào lán xin muối và mượn dao cắt chanh, sau đó cãi vã tiếp với cả nhà Thọ rồi xô xát với anh Thọ.

Hai chém anh Thọ một nhát dao vào lưng, anh Thọ bỏ chạy và ngã từ lán trại xuống đất, Hai nhảy xuống tiếp tục đâm làm anh Thọ chết tại chỗ.

Lúc này, chị Lê Thị Yến phát hiện vụ việc, nên địu con (cháu Lo Việt Chung) bỏ chạy ra phía suối. Hai đuổi theo thì gặp bà Viêng Thị Dương đang tắm ở bờ suối nên đã dùng dao chém chết bà Dương rồi tiếp tục đuổi theo chém chết chị Yến và cháu Chung ngay bên bờ suối.

Sau khi gây án, Vi Văn hai quay lại lán trại anh Thọ lấy áo và chanh hái được, rồi lấy máy lửa trong lán để đốt lán nhưng không cháy nên bỏ về lán trại của mình ở C5, Dọt Dẹt, thuộc bản Phồng, xã Tam Hợp. Trên đường đi, Vi Văn Hai vứt dao gây án vào rừng.

Cũng tại buổi họp báo, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An cũng bác bỏ các thông tin như: Hai có quan hệ tình cảm riêng với chị Yến, thông tin không chính xác từ vỏ chanh tìm ra đối tượng gây án, thông tin có nhiều người cùng gây án…

Trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông về việc dư luận cho rằng nghi can Hai là kẻ giết người máu lạnh, không còn nhân tính. Sau khi gây án, Hai có hay không biểu hiện ăn năn hối cải? Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho hay: Quá trình điều tra, khi nhắc đến các nạn nhân trong vụ án mạng, nhắc đến quan hệ vợ chồng, con cái, nghi can Hai đã khóc và khai nhận toàn bộ hành vi gây án. Đây là hy vọng cuối cùng để xã hội có thể cải tạo những con người lầm lỗi.

Hiện Công an tỉnh Nghệ An cũng đã gửi con dao hung khí, quần áo của nghi can tới Viện Khoa học hình sự Bộ Công an để giám định, khi có kết quả Công an tỉnh Nghệ An sẽ hoàn tất hồ sơ, chuyển hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát và tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An sớm đưa ra xét xử trước pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.