Hỏi - Đáp

CSGT có quyền kiểm tra, khám xét hàng Tết trên xe đang lưu thông?

03/02/2022, 08:00

Bạn đọc thắc mắc, CSGT làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, đảm bảo giao thông thì có được kiểm tra, khám xét hàng hóa trên xe không?

Vừa qua, bạn đọc gọi Nguyễn Trung Tuấn (ở huyện Ba Vì, Hà Nội) gọi điện thoại về đường dây nóng của Báo Giao thông phản ánh, xe chở hàng hoá Tết bị CSGT dừng xe, yêu cầu mở hàng hoá kiểm tra.

"CSGT có được dừng xe kiểm tra hàng hóa không? Cảnh sát cấp nào được quyền khám xét hàng hoá của phương tiện đang tham gia lưu thông?", bạn Tuấn thắc mắc.

img

Cục CSGT (Bộ Công an) kiểm tra, bắt giữ lái xe vận chuyển nhiều viên ma tuý tổng hợp trên tuyến cao tốc

Trả lời thắc mắc của bạn đọc, Trung tá Vũ Kiên Cường (Đội CSGT số 10, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, Theo Thông tư 65/2020/TT-BCA của Bộ Công an, CSGT có quyền yêu cầu người tham gia giao thông dừng xe để kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông; kiểm soát việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động vận tải đường bộ.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, CSGT là người có thẩm quyền xử phạt các lỗi liên quan đến hàng hóa được chở trên phương tiện như: xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn; vận chuyển hàng hóa vượt quá trọng tải; chằng buộc hàng hóa không bảo đảm an toàn; chở hàng hóa vượt quá kích thước bao ngoài của xe…

Tuy nhiên, nếu muốn khám xét bên trong hàng hóa chở trên xe, CSGT cần thực hiện theo quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính, tức việc khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính chỉ được tiến hành khi có căn cứ cho rằng trong phương tiện vận tải, đồ vật đó có cất giấu tang vật vi phạm hành chính.

Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng quy định: Trưởng Công an phường, Trưởng Công an cấp huyện, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội… được quyền khám phương tiện, đồ vật.

Trường hợp đặc biệt để CSGT được khám xét phương tiện, đồ vật trên xe đang lưu thông sẽ được thực hiện theokhoản 3 Điều 128 Luật Xử lý vi phạm hành chính: Nếu có căn cứ cho rằng nếu không khám ngay thì tang vật vi phạm hành chính sẽ bị tẩu tán, tiêu hủy, thì cán bộ, chiến sĩ CSGT được quyền khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính với điều kiện phải báo cáo ngay cho Thủ trưởng trực tiếp của mình và phải chịu trách nhiệm về việc khám.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.