Xã hội

Vượt giá rét, lính quân hàm xanh bám vùng biên trực Tết

02/02/2022, 13:36

Ở nơi rừng sâu, núi thẳm biên giới hay hải đảo lạnh giá, những người lính biên phòng tỉnh Quảng Ninh vẫn kiên cường bám trụ xuyên Tết.

Những bước chân xuyên Tết không ngừng nghỉ

Giữa mênh mông núi rừng hoặc muôn trùng sóng cả, vượt qua những điều kiện khắc nghiệt, nhất là dịp Tết đến, Xuân về, những người lính mang quân hàm xanh với trách nhiệm và "mệnh lệnh từ trái tim" vẫn đang bám nắm địa bàn, tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đặc biệt, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, họ vẫn cống hiến, tạo nên những "bức tường thép" nơi biên cương của Quảng Ninh để ngăn chặn dịch xâm nhập vào nội địa, bảo vệ bình yên cho nhân dân, đất nước.

img

Tổ công tác của Đồn Biên phòng Bắc Sơn, TP Móng Cái (Quảng Ninh) làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên biên giới

Dịp Tết năm nay, địa bàn biên giới, hải đảo của tỉnh Quảng Ninh gió Đông Bắc lạnh giá thấu xương, màn đêm đen kịt vì sương mù giăng lối.

Nhưng bất chấp giá rét, dù đêm muộn hay sáng sớm, những bước chân không mỏi của cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vẫn không ngừng nghỉ len lỏi, vượt qua những triền sông, sườn đồi, kiểm soát chặt chẽ mọi đường mòn, lối mở dọc bờ sông biên giới.

img

Các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn biên giới tỉnh Quảng Ninh được duy trì 24/24 trong dịp Tết Nhâm Dần

Trung tá Mai Văn Thể, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bắc Sơn, TP Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết: Nhiều cán bộ của đơn vị đã nhiều năm không về nhà đón năm mới vẫn tình nguyện ở lại làm nhiệm vụ, đảm bảo mọi hành vi, dấu hiệu bất thường trên biên giới đều được phát hiện, xử lý kịp thời để giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn phụ trách.

Thượng úy Phạm Đức Quyền, cán bộ Đồn Biên phòng Bắc Sơn, TP Móng Cái chia sẻ: Tết đến, Xuân về, ai cũng muốn được ở bên người thân, gia đình. Thế nhưng, chúng tôi luôn sẵn sàng hy sinh hạnh phúc cá nhân để góp phần ngăn chặn không cho các đối tượng vượt biên trái phép vào địa bàn.

img

Các đơn vị biên phòng trên tuyến biên giới biển của tỉnh Quảng Ninh tuần tra khép kín địa bàn, quyết không để bị động, bất ngờ

Đến với các đơn vị biên phòng trên tuyến biên giới biển của tỉnh Quảng Ninh, PV Báo Giao thông cũng ghi nhận được tinh thần "Tất cả vì sự yên bình, hạnh phúc của nhân dân" trong dịp Tết đến, Xuân về.

Thiếu tá Dương Minh Đại, Hải đội phó, Hải đội 2 Biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh cho biết: Đơn vị có nhiệm vụ phối hợp quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, đảo của tỉnh Quảng Ninh.

"Trong đêm giao thừa, mặc dù gió lạnh, biển sóng lớn, nhưng đơn vị vẫn duy trì 2 kíp tàu sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, ngặn chặn tàu nước ngoài vi phạm vùng biển có nguy cơ mang mầm dịch vào địa bàn", Thiếu tá Đại cho hay.

img

Hải đội 2 Biên phòng luôn sẵn sàng lực lượng, phương tiện khi có tình huống trong dịp Tết Cổ truyền

Là người có 2 năm liên tiếp ở đơn vị thực hiện nhiệm vụ, Thiếu tá Bùi Văn Mạnh, Thuyền phó tàu BP.01-12-01 Hải đội 2 tâm sự: Đêm giao thừa, giữa mênh mông biển nước, cán bộ, chiến sỹ không khỏi nao lòng vì không được ở bên người thân trong thời khắc giao mùa của đất trời.

"Thế nhưng, toàn thể kíp tàu đều động viên nhau vững vàng vượt qua nỗi nhớ nhà để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần để Quảng Ninh nhanh chóng vượt qua dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới", Thiếu tá Mạnh chia sẻ.

Ấm tình quân – dân trên địa bàn biên giới

Dẫu phải xa nhà, xa người thân trong dịp Tết, nhưng các cán bộ, chiến sỹ quân hàm xanh đang làm nhiệm vụ lại nhận được sự quan tâm, sẻ chia của đồng bào các dân tộc trên địa bàn biên giới tỉnh Quảng Ninh.

img

Các chốt công tác của Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh đều được cấp kinh phí để trang trí đào, quất và mâm ngũ quả

Theo lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh, để đảm bảo cho bộ đội đón năm mới đầy đủ, đầm ấm, ngoài các chế độ do Trung ương và tỉnh hỗ trợ, mỗi đơn vị đều trích thêm nguồn kinh phí từ tăng gia thêm tặng quà cho mỗi cán bộ, chiến sỹ từ 500 ngàn đồng đến 1,5 triệu đồng/người.

Đồng thời, bổ sung vào khẩu phần ăn trong ngày Tết là 100 ngàn đồng/người/ngày. Cùng với đó, mỗi đơn vị đều quan tâm hỗ trợ kinh phí cho các trạm, chốt kiểm soát biên phòng trên biên giới cành đào, mâm ngũ quả…

"Tuy chưa phải là nhiều, nhưng với sự quan tâm như vậy, bộ đội đã cảm thấy ấm cúng hơn sau mỗi ca tuần tra trở về trạm, chốt nghỉ ngơi…", lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh cho hay.

img

Bà con đồng bào các dân tộc cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh tổ chức gói bánh chưng tạo mối quan hệ quân - dân ngày càng bền chặt

Những ngày áp tết, chương trình gói bánh chưng "Tết sum vầy, Xuân yêu thương" được các cấp ủy, chính quyền địa phương biên giới phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh triển khai rộng khắp.

Trung tá Đào Hồng Nguyên, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Đảo Trần, huyện Cô Tô kể: Năm nào cũng vậy, đơn vị đều phối hợp với bà con trong thôn tổ chức gói bánh chưng, làm giò, làm mứt Tết... Không khí diễn ra thật đầm ấm, vui tươi làm cho cán bộ, chiến sỹ nguôi ngoai phần nào nỗi nhớ nhà, nhớ quê.

Đêm giao thừa, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở địa bàn biên giới, cửa khẩu còn tổ chức thăm, chúc Tết, giao lưu văn hóa, văn nghệ tạo không khí tươi vui, phấn khởi với các đồn biên phòng.

img

Các đơn vị biên phòng phối hợp tặng quà, hỗ trợ quân và dân biên giới trong dịp Tết đến, Xuân về

Thiếu tá Trần Đại Dương, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Quảng Đức, huyện Hải Hà (Quảng Ninh) cho biết: Đêm giao thừa năm nay, mặc dù trời rét đậm, nhưng không mưa, nên các hoạt động giao lưu, chúc Tết giữa các đơn vị ở cửa khẩu Bắc Phong Sinh diễn ra rất đầm ấm, tươi vui.

Không chỉ tổ chức các hoạt động trong đơn vị, nhiều đồn Biên phòng trên biên giới, hải đảo của tỉnh Quảng Ninh còn chủ động phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn. Qua những hoạt động này đã thắt chặt hơn mối đoàn kết quân – dân, thiết thực xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc, làm nền tảng để đẩy lùi dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.