Thời sự Quốc tế

Đã có gần chục quốc gia khuyến cáo công dân rời Ukraine ngay lập tức

12/02/2022, 14:49

Sau Mỹ, có thêm Australia và New Zealand kêu gọi công dân rời khỏi Ukraine ngay lập tức, tránh nguy cơ Nga tấn công Ukraine.

Ngày 12/2, tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP) dẫn thông báo ngắn của Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết: “Lời khuyên của chúng tôi rất rõ ràng, tình hình lúc này đang rất nguy hiểm nên công dân Australia tìm cách ra khỏi Ukraine”.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao New Zealand cũng thông báo, tình hình an ninh tại Ukraine có thể chuyển biến rất nhanh và người dân New Zealand không nên chờ đợi hỗ trợ sơ tán trong các hoàn cảnh đó.

New Zealand không có đại diện ngoại giao tại Ukraine vì vậy khả năng hỗ trợ người New Zealand tại Ukraine của Chính phủ là rất hạn chế, cũng theo nội dung thông báo.

img

Một quân nhân nhận tên lửa chống tăng di động mà Mỹ hỗ trợ Ukraine. Ảnh - AFP

Trước đó, đã có Nhật Bản, Anh, Latvia, Na Uy và Hà Lan khuyến cáo công dân rời khỏi Ukraine. Israel cũng cho biết đang sơ tán người thân của nhân viên đại sứ quán.

Hai nước Australia và New Zealand chính thức ra thông báo trên sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có cuộc họp với các Ngoại trưởng trong nhóm Bộ tứ (Quad). Tại đây, ông Blinken cho biết Nga có thể tấn công Ukraine bất cứ lúc nào.

Cùng lúc, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Nga có thể bắt đầu hành động bằng các vụ tấn công trên không và tên lửa sau đó là tấn công trên bộ.

Bình luận trước thông báo trên, Phó Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyanskiy đáp trả rằng: “Binh sĩ của chúng tôi vẫn đang ở nguyên trong lãnh thổ. Tôi nghĩ tới đây, có lẽ bản thân Mỹ hoặc nước nào đó sẽ tấn công Ukraine sau chiến dịch kích động khủng hoảng như vậy.

Nga đang tập trung hơn 100.000 binh sĩ gần biên giới Ukraine nhưng khẳng định không có kế hoạch tấn công Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.