Thời sự Quốc tế

Đài Loan chỉ ra hạn chế khiến Trung Quốc khó dốc toàn lực chiếm đảo

Đài Loan cho rằng Trung Quốc khó huy động toàn lực lượng tấn công hòn đảo do những hạn chế về đổ bộ và hậu cần.

Trong báo cáo mới đây, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan nhận định cuộc tấn công chiếm đảo Đài Loan của quân đội Trung Quốc bao gồm đổ bộ, chiếm sân bay và cảng biển rất khó thực hiện do những hạn chế về năng lực đổ bộ và hậu cần.

Cụ thể, báo cáo cho rằng quân đội Trung Quốc (PLA) có hạn chế trong năng lực vận tải và không thể triển khai toàn bộ lực lượng trong một đợt xuất quân.

Tuy nhiên, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan nhận định lực lượng phòng vệ hòn đảo đang phòng thủ vững chắc các cảng biển, sân bay, nên PLA sẽ không dễ dàng chiếm quyền kiểm soát các cơ sở này trong thời gian ngắn. Do đó, hoạt động đổ bộ sẽ đối mặt các nguy cơ cực kỳ cao.

img

Binh sĩ Đài Loan trong cuộc tập trận ở phía bắc hòn đảo hồi tháng 1. Ảnh - AP

Tuy nhiên, theo báo cáo, PLA tồn tại hạn chế về mặt hậu cần vì tất cả các lực lượng đổ bộ đều cần được tái cung cấp vũ khí, nhu yếu phẩm qua eo biển.

Trong khi đó, Đài Loan có lợi thế eo biển ngăn cách với Trung Quốc nên có thể sử dụng các hoạt động ngăn chặn phối hợp, cắt nguồn tiếp tế của PLA, qua đó làm giảm hiệu quả tác chiến và chịu đựng lâu dài của lực lượng đổ bộ.

Trung Quốc cũng cần dành một phần lực lượng để ngăn chặn các lực lượng quốc tế hỗ trợ Đài Loan (nếu có) khi xung đột nổ ra cũng như trấn giữ tại các khu vực biên giới trọng yếu của nước này.

“Các căn cứ quân sự Mỹ và Nhật Bản gần Đài Loan nên bất cứ cuộc tấn công nào từ đại lục cũng sẽ bị theo dõi sát sao, do đó Bắc Kinh cần các lực lượng dự bị để ngăn sự can thiệp từ bên ngoài”, báo cáo nhận định.

Cuối cùng, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho rằng quân đội Trung Quốc đại lục khó tập trung toàn lực để tấn công đảo.

Đài Loan đang thực hiện chương trình hiện đại hóa lực lượng phòng vệ để khiến hòn đảo khó tấn công hơn, bao gồm dự thảo chi tiêu quân sự trị giá 8,66 tỷ USD trong 5 năm tới chủ yếu để mua vũ khí hải quân như tên lửa và tàu chiến.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Trong 2 năm gần đây, quân đội Trung Quốc thường xuyên tổ chức các hoạt động quân sự quy mô lớn gần hòn đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.