Xã hội

Đăng ký trực tuyến tiêm vaccine Covid-19, vì sao chưa tới lượt?

09/08/2021, 19:15

Nhiều người dân đặt câu hỏi vì sao đăng ký tiêm vaccine Covid-19 trên ứng dụng SSKĐT vẫn chưa được xếp lịch tiêm.

Bao nhiêu người đã được tiêm vaccine Covid-19 sau khi đăng ký trực tuyến?

Trước thông tin nhiều người dân thắc mắc đã đăng ký tiêm vaccine Covid-19 từ lâu song tới nay vẫn chưa được xếp lịch tiêm, ngày 9/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Trường Nam, Phó cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Bộ Y tế cho biết: “Hiện nay, các loại vaccine Covid-19 đã được Bộ Y tế phân bổ về các địa phương và thực hiện tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ.

Khi số lượng vaccine có đủ sẽ tiến tới tiêm cho toàn người dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên. Do đó, để chủ động, người dân ngoài đối tượng ưu tiên vẫn có thể đăng ký tiêm trực tuyến và đợi khi có đủ lượng vaccine thì cơ sở tiêm sẽ thông báo lịch để tiêm”.

img

Việc đăng ký tiêm vaccine Covid-19 qua ứng dụng SSKĐT được triển khai từ 12/7

Trước đó, Bộ Y tế đã công bố 2 cách để người dân có thể tự đăng ký tiêm vaccine Covid-19 thông qua cổng thông tin tiemchungcovid19.gov.vn và ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử (SSKĐT). Việc đăng ký tiêm trực tuyến nhằm giúp người dân không phải đến các cơ sở tiêm chủng để đăng ký trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, ông Nam cũng cho biết, tới thời điểm này, chưa thể thống kê số người đã được tiêm vaccine Covid-19 sau khi đã đăng ký trực tuyến thành công. “Thực ra trên hệ thống lúc này mới chỉ thống kê được số mũi tiêm và số người đăng ký tiêm; còn chưa thể biết số người được tiêm sau đăng ký bởi có nhiều trường hợp trùng với đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21”, ông Nam lý giải.

Thống kê trên cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 cho thấy, tính tới hôm nay, 9/8 đã có hơn 4,4 triệu người đăng ký tiêm; cả nước đã tiêm hơn 9,4 triệu mũi.

Áp dụng phần mềm căn cước công dân vào chương trình tiêm chủng

img

Tới nay đã có hơn 4,4 triệu lượt tự đăng ký tiêm vaccine Covid-19

Trước băn khoăn, nhiều người đã được tiêm nhưng không tra được thông tin trên hệ thống quản lý tiêm chủng, ông Nam cho biết: “Nền tảng tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 mới bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 12/7, trong khi đó công tác tiêm vaccine đã được thực hiện trước đó một thời gian.

Do vậy nhiều người dù đã được tiêm nhưng không tìm được thông tin trên cổng thông tin tiêm chủng hay SSKĐT. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều cơ sở tiêm chưa hoàn toàn sử dụng phần mềm quản lý tiêm thuộc Nền tảng tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 nên dữ liệu tiêm của các cơ sở tiêm đó chưa được cập nhật trên hệ thống tiêm chủng”.

Song song với ứng dụng SSKĐT, mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo đưa phần mềm căn cước công dân của Bộ Công an vào phục vụ chương trình tiêm chủng quốc gia.

Liên quan tới thông tin này, ông Nam cho biết hiện các bên vẫn đang trong quá trình đánh giá, nghiên cứu, chưa có kết luận cụ thể khi nào sẽ triển khai phần mềm trên.

"Việc sử dụng kho cơ sở dữ liệu căn cước công dân của Bộ Công an để phục vụ chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19 sẽ giúp cho các cơ sở tiêm có được sẵn dữ liệu danh sách người dân trên hệ thống tiêm và sau tiêm. Dữ liệu xác nhận tiêm sẽ được tích hợp với dữ liệu dân cư giúp người dân thuận tiện trong cuộc sống hàng ngày khi cần xác nhận tiêm vaccine phòng covid-19" ông Nam nói và nhấn mạnh: "Phần mềm căn cước công dân để phục vụ chương trình tiêm chủng quốc gia không ảnh hưởng gì đến SSKĐT bởi như vậy người dân sẽ có thể có thêm một kênh đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19, đồng thời cũng giảm quá tải khi có quá nhiều người đăng ký sử dụng".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.