Điều tra

Đoàn xe "vua" ngang nhiên chạy đường cấm ở TP Thủ Đức, ai đứng sau?

18/06/2022, 08:45
image

Quá trình thi công 5 hầm ngầm, "liên minh" chủ đầu tư Gia Khang cùng các thầu chính, thầu phụ bất chấp quy định, dùng mọi cách đẩy tiến độ.

Bài 3: Chủ đầu tư King Crown Infinity phớt lờ đánh giá tác động môi trường?

Từ chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, nhà thầu vận chuyển đều biết việc đoàn xe tải lộng hành, bất chấp giờ cấm, biển cấm… nhưng làm ngơ. Thậm chí, bất chấp việc Cảnh sát môi trường đã vào cuộc xử phạt, đoàn xe vẫn tiếp tục đưa đất đi đổ ở bãi không phép.

Từ tin báo của PV Báo Giao thông, CSGT kiểm tra và lập biên bản một số xe vi phạm trong đêm 11/6

Đã bị phạt vẫn tiếp tục đổ bậy

Đêm 11 rạng sáng 12/6, từ thông tin đối kiểm với Báo Giao thông, CSGT TP. Thủ Đức đã ngăn chặn đoàn xe tải nặng gần 20 xe nhiều ngày lộng hành vào giờ cấm, đường cấm.

Đây là đoàn xe tải nặng khiến người dân lưu thông trên 2 tuyến đường Võ Văn Ngân và Lê Văn Việt lo lắng mỗi khi đi cùng thời điểm.

Nhiều xe trong số này cơi thùng, hàn thêm vỉ sắt, thay đổi bố trí tài xế ngay trên lòng đường đợi thời điểm vượt biển cấm xe cơ giới.

Khi chúng tôi có mặt tại hiện trường, các tài xế tỏ ra khá hung hăng

Trong lúc CSGT lập biên bản xử phạt, nhiều người lạ mặt xuất hiện tuyên bố “đây là xe chị Xuân”.

Một số người khác lấy điện thoại ra gọi cho “anh Dũng”, “anh Tuấn”… vài người khác chụp ảnh phóng viên Báo Giao thông để gửi về cho người họ nói là chủ xe.

Trong một diễn biến khác, theo xác minh của Báo Giao thông, ngày 10/3, Công ty cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Gia Khang, chủ đầu tư dự án King Crown Infinity đã buộc phải nộp phạt vi phạm hành chính với số tiền 70.000.000 đồng.

Lý do là công ty này đã vi phạm về Luật bảo vệ môi trường sau khi bị Phòng cảnh sát Môi trường công an TP.HCM bắt quả tang đổ thải đất sai vị trí, không đúng với báo cáo đánh giá tác động môi trường (DMT).

img

Bãi đổ thải trái phép tại phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức- nơi xe từ công trình King Crown Infinity vào đổ bậy. Mặc dù đã bị xử phạt nhưng sau đó, các đoàn xe thi công tại dự án tiếp tục tái diễn, lộng hành.

Trước đó, vào khoảng 23h ngày 17/12/2021, Phòng cảnh sát môi trường đã bắt quả tang 2 xe tải ben chở đất đào từ công trình dự án King Crown Infinity về đổ tại bãi chứa đất không phép trên đường Bưng Ông Thoàn, phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức.

Đến tháng 6/2022, sau 3 tháng từ thời điểm nộp phạt, các xe chở đất của dự án King Crown Infinity tiếp tục chở đất về đổ tại bãi chứa không phép trước đó như không có chuyện gì xảy ra.

Qua xác minh, khu vực bãi chứa đất này được điều hành bởi công ty TNHH một thành viên thương mại Thành Phương Vũ Hà do bà Hoàng Thị Xuân đại diện.

Bà Thương Thị Ngọc Anh, Chủ tịch UBND phường Phú Hữu: Đây là bãi có phép, tuy nhiên quá trình vận chuyển có một số vi phạm.

Trong một lần xe chở đất từ King Crown Infinity đổ thải trái phép tại bãi chứa của bà Xuân, xe tải ben BS: 50H-09620 có gắn logo “Thiên Ý” ngay đầu xe để nhận diện. Một xe khác tại bãi chứa có biển số 50H-14893 in số điện thoại bà Xuân lên cửa xe.

Cả hai xe tải này thuộc sở hữu của công ty cho thuê tài chính MTV Quốc tế Chailease, trụ sở tại 37 Tôn Đức Thắng, quận 1.

Cả 2 xe đều đã được cải tạo thân vỏ với nội dung “Tiến hành lắp đặt nắp thùng hàng” nhưng thực chất là cơi nới thùng xe. Mặc dù xe mang biển số TP.HCM nhưng địa điểm cải tạo lại ở… Thái Nguyên.

Bất thường giấy phép bãi đổ thải

Ngày 17/6, trao đổi với Báo Giao thông, bà Trương Thị Ngọc Anh, Chủ tịch UBND phường Phú Hữu, TP Thủ Đức cho biết UBND Phường đã kiểm tra và xác định đây là bãi có phép, tuy nhiên quá trình vận chuyển có một số vi phạm, trước đó Công an TP.Thủ Đức có lập biên bản xử lý.

Tuy nhiên, theo xác minh của PV Báo Giao thông, khu đất được trưng dụng làm bãi đổ nói trên do bà Hoàng Thị Xuân điều hành, không thuộc diện được cấp phép bãi đổ thải.

Đối với bãi đổ thải có phép, nguyên tắc phải có hồ sơ theo dõi việc vận chuyển, đổ chất thải thi công và thể hiện rõ: khối lượng, ca máy, chuyến xe, vị trí nhận chất thải, vị trí đổ thải…

Quan trọng nhất trong vụ việc Báo Giao thông phản ánh, bãi đổ thải trái phép tại phường Phú Hữu không nằm trong địa điểm đổ thải của “Báo cáo đánh giá tác động môi trường” chủ đầu tư King Crown Infinity đã lập.

Đơn vị nào đã cấp phép dẫn đến sự nhầm lẫn này hay công ty Thành Phương Vũ Hà cố ý “qua mặt” cơ quan quản lý bằng một “giấy phép” hết hiệu lực của cấp quản lý thành phố? Báo Giao thông sẽ chuyển tải đến bạn đọc trong kỳ sau.

Vi phạm Luật để kịp tiến độ giao nhà?

Nhiều người cho rằng Tổng công ty xây dựng số 1 (CC1) là đơn vị thi công chính tại dự án King Crown Infinity Thủ Đức và có trách nhiệm trong việc hàng trăm lượt xe tải nặng ngang nhiên vượt biển cấm. Nhưng trên thực tế, nhiều công nhân cho biết họ được trả lương bởi công ty TNHH xây dựng dân dụng và công nghiệp Nam Việt (Navicons).

Cái tên Navicons tuyệt nhiên không được chủ đầu tư là công ty Gia Khang nhắc đến khi giới thiệu với khách hàng về chất lượng thi công của dự án King Crown Infinity.

Dự án King Crow Infinity Thủ Đức được công bố rộng rãi do công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ Gia Khang làm chủ đầu tư. Liên danh nhà thầu thi công gồm: Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (Tracodi) và Tổng công ty xây dựng số 1 (CC1).

img

Hiện trạng dự án King Crown Infinity Thủ Đức của chủ đầu tư Gia Khang, đơn vị phát triển dự án là Bamboo Capital (HoSE: BCG)

Ngày 13/6, PV Báo Giao thông liên hệ ông Dương Hồng Khanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty Navicons đặt câu hỏi: “Qua xác minh của Báo Giao thông, có tình trạng hơn 100 lượt xe chở đất của công ty Thiên Ý đã hợp đồng với Navicons chở đất ra khỏi King Crow nhưng thường xuyên đi qua biển cấm, giờ cấm”. Ông Khanh nói: “Ừ”.

“Vậy Navicons có phương án khắc phục hay chế tài nào đối với đơn vị vận chuyển này nhằm chấm dứt tình trạng xe lưu thông vi phạm luật giao thông hay chưa?”.

“Tôi đã nắm được rồi nhưng do có cuộc họp đột xuất nên 60 phút nữa tôi gọi lại”, ông Khanh trả lời.

Khoảng 120 phút sau, một người tên Dũng, xưng là trợ lý của ông Khanh gọi điện cho phóng viên nói: “Đã nắm sơ sơ cái việc đó rồi” nên muốn gặp PV Báo Giao thông “để trao đổi chút xíu việc”.

Sau khi được hướng dẫn gửi email phản hồi, ông Dũng nói: “Ok anh nhé!”. Từ đó đến nay chúng tôi chưa nhận được bất cứ phản hồi từ phía Navicons.

img

CSGT TP Thủ Đức đưa đoàn xe vào cân tại một trạm cân tư nhân

22h ngày 15/6, một đoàn 6 xe tải ben mang biển số của tỉnh Long An xuất hiện tại dự án King Crow Infinity thay thế cho 3 đoàn xe tải cơi thùng, đi giờ đường cấm mà Báo Giao thông phản ánh trước đó.

Cả 6 xe xếp hàng dọc ngay trước dự án chiếm một làn đường Võ Văn Ngân dưới sự giám sát của Đội CSGT-TT TP. Thủ Đức để đi cân tải trọng.

Tại trạm cân tải trọng xe Ngã 3 Trạm 2 Thủ Đức, hầu hết các xe sau khi cân đều được xác định tổng trọng tải dưới 25 tấn. Sau khi trừ đi trọng lượng xe, tổng tải trọng đất trên xe chỉ còn 8,6 tấn, tương ứng với 11 - 12m khối .

Một chuyên gia giám sát công trình xây dựng phân tích, với 6 chuyến/ngày, mỗi xe chở 12m khối /chuyến, để vận chuyển tổng khối tượng đất đào hơn 150.000m3 tại công trình hiện tại, dự án King Crown Infinity sẽ cần đến hơn 2.000 ngày vận chuyển.

"Chỉ tính riêng năng lực vận chuyển đất thải, nếu chủ đầu đã trót quảng cáo rầm rộ và hẹn bàn giao nhà cho khách hàng vào quý III/2023 là tiến độ... phi thực tế", vị này khẳng định và nói rằng phương án 6 chuyến 1 ngày hiện nay là để "đối phó" với dư luận chứ không phải nghiêm túc tuân thủ pháp luật, đặc biệt là sau khi Báo Giao thông vào cuộc.

Căn cứ vào tiến độ bàn giao nhà mà chủ đầu tư Gia Khang đã đưa ra, "liên minh" các nhà thầu thi công đã thỏa thuận với nhau những gì để từ đó đoàn xe "vua" hung thần vào King Crown Infinity lộng hành xem thường luật giao thông, gây nguy hiểm cho tính mạng người đi đường?

Trách nhiệm thuộc về các cá nhân, tổ chức nào khi các đoàn xe này "thông chốt" liên tục trong nhiều ngày trước đó?

Bài 1: Nghìn người "chịu trận" ở TP Thủ Đức vì xe tải vô hiệu luật giao thông

Bài 2: Đất từ dự án King Crow Infinity theo xe vua ùn ùn về bãi không phép

Bài 3: Đoàn xe "vua" ngang nhiên chạy đường cấm ở Thủ Đức, ai đứng sau?

Bài 4: Bản hợp đồng mở đường cho xe "vua' lộng hành đường cấm ở Thủ Đức

Bài 5: Lộ diện liên minh hô biến khoáng sản sau các đoàn xe 'vua"

Bài 6: "Bóng' Bamboo Capital sau đoàn xe vua thông chốt ở Thủ Đức

Bài 7: Bất ngờ nguồn gốc đất dự án King Crown Infinity, nơi xuất phát đoàn xe vua

Công ty Gia Khang hoạt động từ 2016, đại diện là ông Nguyễn Khánh Duy. Bamboo Capital Group là quỹ đầu tư chiếm hầu hết cổ phần tại DN. Đây cũng là công ty mẹ của BCG Land, đơn vị phát triển dự án King Crown Infinity.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.