Vận tải

Đổi tài xế mới được vào Cần Thơ, giới vận tải “rối bời”

23/08/2021, 20:22

Cần Thơ không cho xe chở hàng vào TP khiến các tài xế nơi đây rối bời: “Đổi tài xế xong rồi tôi đi đâu?”.

Nhiều xe hàng quay đầu

Hôm nay (23/8), TP.Cần Thơ chính thức áp dụng Công văn số 3438, yêu cầu tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các địa phương, tỉnh thành khác đến phải đăng ký trước. Quy định này nhằm hạn chế thấp nhất phương tiện vào trung tâm đô thị để phòng chống dịch Covid-19.

img

Tài xế làm thủ tục tại điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa của TP.Cần Thơ.

Đã có nhiều phương tiện buộc quay đầu, hoặc phải đổi xe và đổi tài chở hàng để chuyển hàng vào Cần Thơ.

Trao đổi cùng PV Báo Giao thông, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ đánh giá, đến trưa cùng ngày, qua kiểm tra thực tế tại một số điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa cho thấy các doanh nghiệp cơ bản chấp hành theo các quy định của UBND TP trong hoạt động vận chuyển, phân phối hàng hóa trên địa bàn.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp phải quay đầu xe do chưa thực hiện việc đăng ký trước. Lực lượng chức năng tại các điểm tập kết hàng cũng đã hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục đúng theo quy định.

“Cơ bản các doanh nghiệp cũng đã nắm được chỉ đạo chung của UBND TP. Tới thời điểm 10h sáng nay, Sở GTVT chưa ghi nhận được vướng mắc gì. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi cho đến hết ngày hôm nay xem có vướng mắc gì không, trong phạm vi Sở GTVT giải quyết được thì sẽ giải quyết ngay. Nếu trong phạm vi sở không giải quyết được thì sẽ tổng hợp, xin ý kiến UBND TP xem xét giải quyết”, Giám đốc Sở GTVT cho hay.

img

Xe đáp ứng đầy đủ các quy định sẽ được thực hiện việc giao nhận hàng tại điểm tập kết hàng hóa.

Chật vật với quy định “không cần thiết”

Trưa cùng ngày, ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại điểm tập kết, giao nhận hàng hóa gần Trạm thu phí Cần Thơ - Phụng Hiệp và Bến xe khách Trung tâm TP. Cần Thơ (thuộc quận Cái Răng, TP.Cần Thơ), tất cả các phương tiện mang BKS từ các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, TP.HCM, Trà Vinh… đều phải tập trung ở hai điểm này.

Tại đây, ngành chức năng sẽ tiến hành kiểm tra việc đăng ký trước phương tiện, cùng các loại giấy tờ gồm giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính Sars-CoV-2 âm tính, giấy nhận diện luồng xanh, khai báo y tế, các văn bản giấy tờ chứng minh có giao nhận hàng hóa, giấy cam kết hoặc xác nhận của đơn vị vận tải đối với người điều khiển và người đi cùng trên phương tiện.

Khi không đáp ứng một trong các quy định nói trên, các xe phải quay đầu.

Đối với xe đầy đủ điều kiện, sẽ thực hiện việc giao nhận hàng tại điểm tập kết, thay vì như trước đây được lưu thông vào TP, kể cả đó là phương tiện có BKS ở TP.Cần Thơ. Trường hợp hàng hóa không thể thực hiện việc bốc dỡ tại điểm tập kết, thì phải đổi tài xế là người cư trú tại địa phương.

Chia sẻ cùng PV, các doanh nghiệp và tài xế cho biết, quy định mới này khiến cho họ gặp không ít khó khăn.

img

Nhiều tài xế vẫn còn bỡ ngỡ với quy định mới.

Theo các doanh nghiệp, thời điểm hiện tại, TP. Cần Thơ đang thực hiện việc giãn cách xã hội. Theo đó thực hiện việc phường cách ly phường, quận cách ly quận. Do đó để một người đi từ nhà ra điểm tập kết, thay tài là vô cùng khó thế nhưng ngành chức năng lại yêu cầu việc đổi tài xế.

Đó là chưa kể đến việc để đổi tài xế thì người được đổi bắt buộc phải làm xét nghiệm SAV-Cov-2, dẫn đến tăng thêm gánh nặng chi phí cho đơn vị trong điều kiện dịch bệnh vốn đã khó khăn.

“Đổi tài xế là một vấn đề bất cập và không cần thiết. Ví như xe đầu kéo của doanh nghiệp đi từ TP. Cần Thơ, tài xế là người Cần Thơ, đi giao hàng ở TP.HCM. Doanh nghiệp vận tải thực hiện các quy định phòng chống dịch, tài xế đảm bảo đi đúng cung đường, thực hiện test nhanh, khai báo y tế. Đi đến nơi giao hàng ở kho nào đó, mà nơi đó, Sở Công thương đã có quy định là phải đảm bảo phòng chống dịch “3 tại chỗ”. Như vậy, nguy cơ lây nhiễm là rất ít.

Vậy đổi tài xế để làm gì, tăng thêm lượng người ra đường, tụ tập tại các điểm tập kết”, ông L., Giám đốc một doanh nghiệp vận tải có trụ sở tại TP.Cần Thơ nói.

“Ngày mai là buộc tôi phải đổi tài xế, quy định này mới “bỡ ngỡ” quá mà khó khăn cho tụi tui trong khâu vận chuyển. Tôi là người dân Cần Thơ, sáng tôi chạy xuống Hậu Giang chở heo về bán cho các điểm bình ổn giá mà không cho tôi vào, nếu đi thì đến đây phải đổi tài xế hoặc là sang hàng.

Quan trọng là heo khi tôi vận chuyển đã được Thú y tỉnh Hậu Giang thực hiện việc kiểm dịch, đóng niêm phong, nếu giờ tôi sang xe thì phải mở niêm phong. Như vậy là sai quy định bên lĩnh vực Thú y.

Còn như đổi tài thì tôi kiếm đâu ra tài xế khi tôi chỉ là người làm công ăn lương? Mà nếu đổi tài được thì tôi đi đâu?”, tài xế La Huỳnh Nhơn (ngụ quận Cái Răng) nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.