Thời sự Quốc tế

Dự án đường sắt cao tốc Indonesia do Trung Quốc xây dựng đội vốn 2 tỷ USD

Giới chức Indonesia cho biết đang đàm phán với Trung Quốc về dự án đường sắt cao tốc do Bắc Kinh xây dựng bị đội vốn.

Hãng Reuters đưa tin ngày 13/10, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đi thị sát ga đường sắt thuộc tuyến đường sắt cao tốc nối thủ đô Jakarta với thành phố Bandung đang xây dựng.

“Đây sẽ là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên tại ASEAN, chúng tôi hy vọng tuyến đường sẽ giúp tăng cường kết nối giữa các quốc gia, đặc biệt là khi được kết nối với sân bay hoặc các đường sắt cao tốc khác”, ông Widodo cho biết.

Theo Tổng thống Indonesia, dự án đã hoàn thành 88,8% và dự kiến bắt đầu vận hành thương mại vào tháng 6/2023.

img

Tàu cao tốc tại Bandung, Indonesia. Ảnh - Reuters

Dự án do tập đoàn PT KCIC - liên doanh giữa các công ty quốc doanh của Indonesia gồm Wijaya Karya và PT KAI (sở hữu 60% cổ phần KCIC) và tập đoàn China Railway Engineering Corporation cùng một số công ty Trung Quốc khác. Dự án được cấp vốn vay từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc.

KCIC cho biết dự án đã vượt dự toán 2 tỷ USD khiến tổng chi phí ước tính cho quá trình xây dựng đến nay đã lên tới 113 nghìn tỷ rupiah (7,36 tỷ USD). Tuy nhiên, báo Koran Tempo cho biết phía Trung Quốc ước tính mức chi vượt ngân sách chưa đến 1 tỷ USD.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc KCIC, ông Dwiyana Slamet Riyadi xác nhận có sự chênh lệch trong tính toán chi phí giữa 2 bên và giới chức Indonesia - Trung Quốc đang đàm phán để giải quyết vấn đề này.

“Chúng tôi hy vọng các cuộc đàm phán về thấu chi ngân sách và tài chính sẽ diễn ra nhanh chóng để không làm gián đoạn tiến trình dự án”, ông Dwiyana cho hay.

Từ năm ngoái, các công ty Indonesia đã vận động hành lang đối tác Trung Quốc để cấp vốn cho các khoản chi phí đội lên trong khi Chính phủ Indonesia đang cân nhắc thông qua quyết định rót vốn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.