Thời sự Quốc tế

EU dự đoán Nga sắp vỡ nợ, Moscow đáp trả gay gắt

18/04/2022, 09:22

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev cảnh báo kịch bản Nga vỡ nợ sẽ kéo theo siêu lạm phát và vỡ nợ tại châu Âu.

Ngày 17/4, ông Medvedev đăng tải bài viết trên ứng dụng tin nhắn Telegram nhằm phản hồi những bình luận trước đó của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen về việc Nga vỡ nợ chỉ còn là vấn đề thời gian.

Ông Medvedev cảnh báo kịch bản Nga vỡ nợ sẽ kéo theo hậu quả tương tự tại châu Âu. Theo ông Medvedev, hệ thống tài chính của Liên minh châu Âu không ổn định và người dân tại khu vực đang mất dần niềm tin.

img

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev. Ảnh - TASS

Trước đó, trong một phỏng vấn, bà von der Leyen nhận định các biện pháp trừng phạt của phương Tây đang tác động mạnh tới kinh tế Nga, hàng trăm công ty lớn và hàng nghìn chuyên gia đã rời Nga. Kịch bản Nga vỡ nợ chỉ là vấn đề thời gian.

Theo số liệu từ Bộ Tài chính Nga, tính tới 1/2/2022, nợ nước ngoài của Nga là 59,5 tỷ USD. Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết Nga sẽ thanh toán các khoản nợ bằng ngoại tệ nếu các nước đang trừng phạt dỡ bỏ phong toả tài sản của nước này ở nước ngoài.

Trong trường hợp bị từ chối hoặc không phản hồi, Nga sẽ thanh toán các khoản nợ nước ngoài bằng đồng ruble.

Giới chức Nga đã nhiều lần nhấn mạnh không có căn cứ cho thấy Nga có khả năng vỡ nợ.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, EU đã áp đặt 5 gói trừng phạt tài chính với Nga và đang xem xét gói thứ 6.

Các lệnh trừng phạt bao gồm nhiều lĩnh vực kinh tế của Nga, từ ngân hàng cho tới xuất khẩu than, phong toả tài sản của Nga ở nước ngoài...

Hàng trăm công ty nước ngoài đã tạm ngừng hoặc ngừng hoàn toàn hoạt động tại Nga. Nga coi những biện pháp này là vi phạm luật pháp, không công bằng và đã đáp trả bằng một số biện pháp trừng phạt trả đũa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.