Thời sự Quốc tế

EU tung kế hoạch 171 tỷ USD, cạnh tranh với "Vành đai, con đường" của TQ

12/02/2022, 14:57

Ngày 10/2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen thông báo Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch đầu tư 171 tỷ USD vào châu Phi.

Thông báo của bà von der Leyen được đưa ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa EU và Liên minh châu Phi vào tuần tới.

“Tại hội nghị này, đầu tư sẽ là trọng tâm thảo luận bởi đây cũng là tham vọng được EU cùng chia sẻ. Trong lĩnh vực đầu tư, châu Âu là đối tác tin cậy nhất của châu Phi và quan trọng nhất tới thời điểm hiện tại”, bà von der Leyen nói.

img

Ảnh minh họa.

Kế hoạch đầu tư 171 tỷ USD vào châu Phi nằm trong kế hoạch đầu tư Global Gateway có tổng trị giá 340 tỷ USD của EU nhằm phát triển cơ sở hạ tầng công cộng và tư nhân trên toàn cầu từ nay đến 2027.

Nguồn quỹ cho dự án sẽ đến từ chính phủ một số nước thành viên, các thực thể tài chính của EU cũng như một số khoản đầu tư lĩnh vực tư nhân nhưng hiện chưa rõ quá trình gây quỹ hoặc giải ngân sẽ được thực hiện ra sao.

Kế hoạch Global Gateway được coi là nhằm đối trọng với sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, chương trình phát triển cơ sở hạ tầng trên thế giới do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng năm 2013.

Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ USD vào xây dựng đường giao thông, đường sắt, cảng biển trên thế giới để thiết lập những tuyến đường giao lưu thương mại mới và gia tăng ảnh hưởng về ngoại giao. Tới tháng 12/2021, có 145 quốc gia đã ký thỏa thuận hợp tác với dự án này của Trung Quốc, chủ yếu là các nước châu Á và châu Phi hạ Sahara.

EU chỉ trích cách tiếp cận của Bắc Kinh trong sáng kiến Vành đai và Con đường khiến nhiều quốc gia tham gia dự án phải gánh chịu những khoản nợ khổng lồ. Trong khi đó, bà von der Leyen cho biết kế hoạch phát triển hạ tầng toàn cầu của EU nhằm mục tiêu “tạo ra những mối liên kết mạnh mẽ và lâu dài, thay vì sự phụ thuộc, giữa châu Âu và thế giới”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.