Thời sự Quốc tế

Gạt căng thẳng, Trung Quốc cùng Mỹ làm điều chưa từng có

11/11/2021, 11:00

Lần đầu tiên, Trung Quốc cam kết giảm phát thải khí metan, trong thỏa thuận tăng cường hợp tác giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu với Mỹ.

Trung Quốc và Mỹ vừa công bố thỏa thuận tăng cường hợp tác và đẩy nhanh hành động nhằm kiểm soát phát thải gây biến đổi khí hậu vào ngày 10/11, theo giờ Anh.

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Khí hậu Liên Hợp Quốc tại Glasgow (Anh), đặc phái viên về khí hậu của Trung Quốc, ông Xie Zhenhua và người đồng cấp Mỹ John Kerry cho biết hai quốc gia sẽ cùng phối hợp để đẩy nhanh quá trình giảm phát thải, hướng tới đạt các mục tiêu của Thỏa thuận chung Paris 2015 về biến đổi khí hậu.

“Việc hai cường quốc trên thế giới, Trung Quốc và Mỹ, sát cánh trong các trách nhiệm và nghĩa vụ toàn cầu đặc biệt sẽ mang lại lợi ích cho không chỉ với hai nước chúng tôi mà với toàn thế giới nói chung”, ông Xie phát biểu.

img

Đặc phái viên về khí hậu của Trung Quốc Xie Zhenhua phát biểu trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Khí hậu COP26. Ảnh: Reuters

Trong thỏa thuận này, lần đầu tiên, Trung Quốc đồng ý giảm phát thải khí metan sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden dẫn đầu cam kết cắt giảm loại khí này. Ngoài ra, hai bên cũng đồng ý chia sẻ công nghệ để giảm phát thải khí nhà kính.

Ông Xie nhận định hai nước nhìn thấy có khoảng cách lớn giữa nỗ lực thực tế trên toàn cầu để ngăn chặn ô nhiễm khí hậu với các mục tiêu đề ra trong Thỏa thuận chung Paris. Do đó, hai quốc gia sẽ phối hợp đẩy mạnh hành động và hợp tác.

Hai bên cũng cam kết khôi phục nhóm công tác “sẽ gặp gỡ thường xuyên để giải quyết khủng hoảng khí hậu và đẩy mạnh tiến trình đa phương”. Trung Quốc cho biết sẽ nỗ lực thực hiện các kế hoạch giảm tiêu thụ than trong nửa sau thập kỷ.

img

Đặc phái viên về khí hậu của Mỹ John Kerry tại COP26. Ảnh: CNBC

Mỹ và Trung Quốc từng đạt được thỏa thuận song phương về vấn đề khí hậu vào năm 2014 nhưng ngừng hợp tác sau khi Mỹ rút khỏi Thỏa thuận chung Paris về biến đổi khí hậu dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Dưới thời ông Biden, chính quyền Washington đã đưa Mỹ trở lại thỏa thuận khí hậu Paris nhưng do có bất đồng với Bắc Kinh trên nhiều lĩnh vực nên việc hợp tác giữa Mỹ-Trung Quốc còn gặp nhiều khó khăn.

Các chuyên gia nhận định thỏa thuận hợp tác mới nhất là nỗ lực rất lớn của Mỹ và Trung Quốc nhằm ngăn chặn biến đổi khí hậu trong bối cảnh mối quan hệ hai bên có nhiều căng thẳng trong các lĩnh vực như an ninh mạng, nhân quyền, vấn đề Đài Loan..."

Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu COP26 diễn ra từ ngày 31/10-12/11 tại Glasgow, Scotland, Anh nhằm đảm bảo các cam kết không phát thải carbon ròng và duy trì mục tiêu kiềm chế mức tăng nhiệt độ 1,5 độ C, để hạn chế tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.