Thời sự Quốc tế

Hai tuần nữa Nga-NATO có thể gặp nhau đối thoại, giải quyết căng thẳng

27/12/2021, 08:47

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Nga-NATO không ngừng leo thang, quan hệ xuống mức rất thấp.

Theo hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã quyết định đề xuất ngày tổ chức cuộc họp Hội đồng Nga-NATO vào ngày 12/1/2022.

Anadolu dẫn một nguồn tin của NATO cho biết, liên minh quân sự này đang đàm phán với Nga để xác nhận.

Trong phát ngôn ngày 21/12, ông Stoltenberg từng cho biết NATO đã đề nghị Nga tổ chức một cuộc họp Hội đồng Nga-NATO vào đầu năm 2022 để giải quyết những diễn biến ở Ukraine.

img

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg

Ông Stoltenberg nhấn mạnh, NATO sẵn sàng đàm phán nhưng sẽ không bao giờ thỏa hiệp về vấn đề quyền của Ukraine trong việc lựa chọn đường lối cũng như việc gia nhập NATO, và quyền của các nước thành viên NATO trong việc bảo vệ đồng minh của họ.

Về phía Nga, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova xác nhận, Moscow đã nhận được đề nghị tổ chức họp Hội đồng Nga-NATO của NATO.

Bà Zakharova nhắc lại, Moscow sẵn sàng đối thoại trực tiếp về những đề xuất an ninh nhằm ngăn NATO mở rộng hoạt động về phía Đông và triển khai vũ khí gần biên giới Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh đây sẽ là những vấn đề vô cùng quan trọng đối với Nga trong các cuộc đàm phán sắp tới với NATO.

Hội đồng Nga - NATO được thành lập từ năm 2002 là một cơ chế tham vấn, hợp tác, cùng đưa ra các quyết sách và hành động chung về các vấn đề hai bên cùng quan tâm, lần họp gần nhất của Hội đồng Nga - NATO là vào tháng 7/2019.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.