Thời sự Quốc tế

Khả năng Mỹ, EU áp trừng phạt để kiềm chế Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan

14/09/2022, 10:37

Mỹ được cho là đang cân nhắc các lựa chọn trừng phạt với Trung Quốc nhằm kiềm chế nước này trong vấn đề Đài Loan.

Thông tin do hãng Reuters đăng tải ngày 14/9, dẫn từ nhiều nguồn tin thân cận. Các nguồn tin cho hay, giới chức Mỹ đang xem xét các lựa chọn trừng phạt đối với Trung Quốc nhằm ngăn chặn Bắc Kinh có hành động quân sự với Đài Loan.

Theo hai nguồn tin, việc thảo luận lệnh trừng phạt Trung Quốc đã bắt đầu kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2, nhưng chủ đề này trở nên cấp bách hơn khi phía Trung Quốc có phản ứng cứng rắn trước chuyến thăm Đài loan của bà Pelosi.

Ngoài Mỹ, trong bản tin, Reuters dẫn 6 nguồn am hiểu về các cuộc thảo luận giữa Đài Loan và châu Âu cho biết, Đài Bắc cũng đang tiếp cận Liên minh châu Âu (EU) để kêu gọi áp các lệnh trừng phạt với Trung Quốc.

Đài Bắc từng hối thúc EU xem xét các biện pháp trừng phạt Trung Quốc kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine nhưng sau những cuộc tập trận quân sự gần đây của Bắc Kinh, Đài Bắc dường như đã quyết tâm và hối thúc EU mạnh mẽ hơn.

img

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sáng 3/8 (Ảnh: Reuters).

Đài Loan không đưa ra đề xuất cụ thể, chỉ thúc giục châu Âu lên kế hoạch cho những hành động mà họ có thể thực hiện nếu Trung Quốc có hành động quân sự với hòn đảo và đã đề nghị châu Âu cảnh báo riêng hậu quả với Trung Quốc.

Về phía mình, EU đến nay vẫn né tránh áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Trung Quốc về các vấn đề nhân quyền vì nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới có ảnh hưởng tới kinh tế của khối hơn nhiều so với Nga. Để áp đặt trừng phạt, EU phải cần tất cả 27 nước thành viên đồng thuận nhưng điều này được dự đoán sẽ khó đạt được.

Theo các nguồn tin, trong cả 2 trường hợp Mỹ và EU, những cuộc thảo luận trên mới chỉ ở giai đoạn đầu. Trung Quốc chưa có phản ứng về thông tin từ Reuters.

Các nguồn tin cho biết, các lệnh trừng phạt đang được cân nhắc nằm ngoài những biện pháp phương Tây đã thực hiện với Bắc Kinh bao gồm hạn chế một số hoạt động thương mại và đầu tư với Trung Quốc trong những lĩnh vực công nghệ nhạy cảm như chip máy tính hay thiết bị viễn thông.

Các nguồn tin không cung cấp chi tiết về nội dung thảo luận nhưng việc áp lệnh trừng phạt đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đồng thời là một trong những mắt xích lớn nhất của chuỗi cung ứng toàn cầu đang vấp phải hoài nghi về tính khả thi.

Ông Nazak Nikakhtar, cựu quan chức cấp cao Bộ Thương mại Mỹ, nhận định: "Việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc phức tạp hơn nhiều so với Nga vì Mỹ và các nước đồng minh có mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc”.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ. Tháng trước, nhằm đáp trả chuyến thăm hòn đảo của nhiều quan chức, nghị sĩ Mỹ, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Bắc Kinh đã tiến hành bắn tên lửa và điều tàu chiến tập trận bao quanh Đài Loan.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố sẽ đưa Đài Loan trở lại dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh, kể cả phải sử dụng bạo lực. Trong khi đó, chính quyền Đài Loan bác bỏ mạnh mẽ chính sách này của Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.