Thời sự Quốc tế

Kim ngạch thương mại Nga - Trung Quốc năm 2022 có thể đạt mức "khủng"

04/06/2022, 14:59

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov nhận định kim ngạch thương mại Nga-Trung Quốc được kỳ vọng đạt 200 tỷ USD trước cuối năm 2022.

Phát biểu tại hội thảo quốc tế “Nga và Trung Quốc: Hợp tác trong Kỷ nguyên Mới” lần thứ 7 mới đây, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cho biết hai bên kỳ vọng nâng kim ngạch thương mại giữa Nga - Trung Quốc lên 200 tỷ USD có thể sớm nhất vào cuối năm 2022, sớm hơn thời hạn đặt ra bởi lãnh đạo hai nước.

Ông Morgulov nhấn mạnh quan hệ khăng khít giữa Nga và Trung Quốc, đồng thời cho biết những nỗ lực gần đây của phương Tây nhằm chia rẽ mối quan hệ này đã thất bại.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - Getty

Nga - Trung Quốc thắt chặt quan hệ trong những năm gần đây. Hồi tháng 2, trong chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, hai bên ra thông báo chung khẳng định hợp tác không giới hạn trong nhiều lĩnh vực.

Bắc Kinh giữ quan điểm riêng liên quan đến chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine và đã nhiều lần chỉ trích các lệnh trừng phạt chưa từng có tiền lệ của phương Tây đối với Moscow.

Ngày 1/6, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh “tiềm năng vô tận” của quan hệ chiến lược Nga - Trung Quốc. Theo ông Lavrov, quan hệ hợp tác giữa Moscow và Bắc Kinh sẽ tiếp tục phát triển cả về quy mô và chiều sâu bất chấp các biện pháp trừng phạt và “cuộc chiến thông tin” của Mỹ và phương Tây.

Trước khi xung đột nổ ra tại Ukraine, Liên minh châu Âu là đối tác thương mại hàng đầu, chiếm khoảng 36% kim ngạch thương mại nước ngoài của Nga năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.