Ẩm thực

Món quà sáng quen thuộc tưởng “đại bổ”, những người này ăn vào hại thân

27/08/2021, 16:33

Đây là món ăn nhẹ bình dân mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở các vỉa hè đường phố, tuy giá rẻ và cách phục vụ đơn giản nhưng rất ngon và bổ dưỡng.

Trong Đông y, trứng vịt lộn có tác dụng tu âm, dưỡng huyết, ích trí, giúp cơ thể tăng trưởng. Còn với Tây y trứng vịt lộn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có giá trị cao như: protein, lipit, canxi, photpho, cholesterol, các loại vitamin…

Có thể nói, đây là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giúp bồi bổ sức khỏe, đây cũng là món ăn vặt phổ biến được rất nhiều người ưa chuộng.

Người Việt thường xuyên ăn trứng vịt lộn cùng gừng và rau răm để cải thiện tình trạng đau đầu chóng mặt, suy nhược cơ thể, thiếu máu, còi cọc, yếu sinh lý…

img

Trứng vịt lộn hầm ngải cứu thuốc bắc là món ăn bổ dưỡng.

Tuy nhiên, nếu ngày nào cũng “tẩm bổ” bằng trứng vịt lộn, bạn sẽ có nguy cơ phải đối mặt với nhiều bệnh nguy hại cho sức khỏe bở đây là món ăn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng

Vậy ăn thế nào và đối tượng nào không nên ăn trứng vịt lộn thì không phải ai cũng biết. Trứng vịt lộn không phải là thực phẩm tốt cho hầu hết mọi người, vẫn có một số người phải lưu ý khi ăn món này.

img

1. Người mắc bệnh tim mạch

Trứng vịt lộn chứa một hàm lượng chất đạm và cholesterol rất cao, nếu ăn nhiều trứng vịt lộn sẽ làm tăng cholesterol xấu trong máu gây hại cho tim mạch, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, tắc nghẽn động mạch gây đột quỵ. Vì thế, lời khuyên cho những người mắc bệnh tim mạch là không nên ăn trứng vịt lộn.

2. Người bị huyết áp cao

Những người có bệnh cao huyết áp cũng nên kiêng món ăn này hoặc không nên ăn nhiều vì có thể sẽ làm tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

img

Với những người bị bệnh cao huyết áp thì tuyệt đối nên tránh xa trứng vịt lộn. Bởi khi ăn trứng vịt lộn có nghĩa là bạn đang nạp vào cơ thể một lượng lớn chất đạm và cholesterol. Trong khi đó những chất này là một trong những tác nhân chính gây nên tình trạng cao huyết áp.

3. Người mắc bệnh về gan, tỳ vị

Tỳ vị và gan có nhiệm vụ sàng lọc chất độc hại trong cơ thể. Tuy nhiên, khi chúng bị tổn thương mà nạp lượng đạm từ trứng vịt lộn sẽ khiến các cơ quan này phải hoạt động hết công suất, nguy cơ tổn hại gan, tỳ vị lại càng lớn hơn.

Bên cạnh đó, trứng vịt lộn có tính hàn khiến người bệnh gan và các bệnh tỳ vị dễ đầy hơi, khó tiêu, thậm chí là bị đau bụng.

img

4. Người đang bị sốt

Protein trong trứng lộn đi vào cơ thể sẽ bị phân huỷ và sinh ra nhiệt lượng cao hơn 30% so với bình thường. Chính vì thế những người đang sốt ăn trứng sẽ khiến nhiệt độ cơ thể càng tăng cao, dễ gây co giật và biến chứng lên não.

5. Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai không nên ăn trứng vịt lộn kèm rau răm sống. Rau răm tiêu thực, trừ hàn, sát trùng, ấm bụng, chống đầy bụng khó tiêu… cho người bình thường nhưng sẽ ảnh hưởng không tốt tới thai nhi.

img

Gừng tươi nóng, kích thích tiêu hóa, giải độc, tốt cho tim mạch… nhưng có thể gây sảy thai đầu thai kỳ nếu cơ địa yếu, dây chằng lỏng lẻo.

Giai đoạn cuối thai kỳ mẹ bầu ăn trứng vịt lộn sẽ tích quá nhiều đạm, chậm tiêu, sinh nhiều cholesterol xấu trong máu cũng không tốt.

6. Trẻ dưới 5 tuổi

Trẻ dưới 5 tuổi không nên ăn trứng vịt lộn do hệ tiêu hóa của bé ở giai đoạn này còn chưa phát triển hoàn thiện, dễ gây trướng bụng, rối loạn tiêu hóa, có hại cho sức khỏe.

Với những bé trên 5 tuổi thì chỉ nên cho ăn 1/2 quả trứng vịt lộn mỗi lần. Mỗi tuần từ 1 đến 2 lần là đủ.

img

Nên ăn trứng vịt lộn vào thời điểm nào?

Theo lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng, trứng vịt lộn nên ăn buổi sáng là tốt nhất, tránh ăn vào buổi tối vì đây là món ăn khó tiêu. Nếu ăn trứng vào buổi tối, khi đi ngủ sẽ bị khó chịu, đôi khi dẫn tới đầy hơi, khó ngủ.

Trứng vịt lộn đã chín không nên để qua đêm, các chất dinh dưỡng trong đó sẽ sản sinh ra vi khuẩn có hại. Do đó, tốt nhất không nên ăn trứng vịt lộn đã để qua đêm.

img

Sau khi ăn trứng vịt lộn không nên ăn những thứ sau:

Không uống trà ngay sau khi ăn trứng vịt lộn. Theo thói quen có nhiều người sau khi ăn xong trứng vịt lộn sẽ uống ngay một tách trà để làm sạch và thơm miệng, thế nhưng trong lá trà lại có chứa axit tannic khi kết hợp với chất protein trong trứng sẽ gây khó tiêu hóa do nhu động ruột.

Ngoài trà, khi ăn trứng vịt lộn xong cũng không nên uống sữa tươi, sữa đậu nành do hàm lượng chất Lactose có rất nhiều trong sữa, ngược lại trứng vịt lộn thì lại chứa rất nhiều protein. Nếu bạn vừa ăn trứng vịt lộn và uống sữa cùng một lúc thì sẽ giảm khả năng hấp thụ dưỡng chất vào cơ thể.

img

Lá trà có chứa axit tannic khi kết hợp với chất protein trong trứng sẽ gây khó tiêu hóa do nhu động ruột.

Không ăn cùng óc lợn vì khi đó sẽ khiến cho lượng cholesterol trong máu tăng đáng kể. Nặng hơn có thể khiến cho cơ thể bị tăng huyết áp đột ngột và dẫn đến tình trạng tử vong.

Không uống nước cam ép khi đang ăn trứng vịt lộn vì lượng protein trong trứng vịt lộn sẽ gây phản ứng hóa học với lượng axit Tartaric có trong quả cam. Hiện tượng thường gặp nhất chính là các dấu hiệu đau bụng, chướng bụng, tiêu chảy.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích khi ăn trứng vịt lộn, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.