Thời sự Quốc tế

Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới nhằm thẳng vào trọng tâm tài chính của Nga

25/03/2022, 09:01

Ngày 24/3, Bộ Tài chính Mỹ công bố thêm các lệnh trừng phạt nhắm vào các nghị sĩ, cá nhân và hàng chục công ty quốc phòng Nga.

Bộ Tài chính Mỹ đã công bố danh sách các cá nhân và thực thể mà cơ quan này cho là đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Danh sách này gồm “hàng chục công ty quốc phòng Nga, 328 thành viên Duma Quốc gia Nga, người đứng đầu ngân hàng tài chính lớn nhất Nga”, theo nội dung thông báo của Bộ Tài chính Mỹ.

Các nghị sĩ Nga bị trừng phạt vì ủng hộ nỗ lực của Điện Kremlin trong vấn đề liên quan tới Ukraine, bao gồm công nhận độc lập của các vùng ly khai ở Donbass.

img

Bộ Tài chính Mỹ. Ảnh - AFP

48 công ty Nga nằm trong danh sách trừng phạt vì sản xuất vũ khí được sử dụng trong chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, bao gồm Tập đoàn sản xuất tên lửa chiến lược, Công ty công nghệ cao Techmash cùng một số thực thể liên quan khác.

Các cá nhân bị trừng phạt bao gồm lãnh đạo ngân hàng Sberbank (ngân hàng lớn nhất ở Nga) Herman Gref, tỷ phú Nga Gennady Timchenko cùng thân nhân và 17 thành viên ban lãnh đạo ngân hàng Sovcombank.

Phản hồi trước thông tin trên, ngân hàng Sovcombank cho biết lệnh trừng phạt chỉ nhắm vào các cá nhân và do đó không ảnh hưởng tới hoạt động vận hành của ngân hàng.

Bên cạnh đó, mọi giao dịch bằng vàng từ kho dự trữ nước ngoài của Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga cũng nằm trong lệnh trừng phạt. Động thái này nhằm hạn chế khả năng Ngân hàng Trung ương Nga sử dụng dự trữ quốc tế như vàng để hỗ trợ nền kinh tế Nga và chiến dịch quân sự Nga tại Ukraine.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen cho rằng, động thái trên của Mỹ và các nước đối tác, đồng minh là nhắm thẳng vào trọng tâm năng lực tài chính của Nga.

Ngày 24/3, Anh cũng thông báo các lệnh trừng phạt mới đối với Moscow.

Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ sớm công bố gói trừng phạt thứ 5 đối với Nga nhằm phản đối chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine.

Thời gian gần đây, Mỹ và các đồng minh đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt với Nga, nhắm vào các quan chức, tỷ phú, cá nhân Nga cũng như các ngân hàng Nga như Sberbank và VTB.

Mỹ đã cấm nhập khẩu dầu mỏ, khí đốt từ Nga, hạn chế xuất khẩu các mặt hàng xa xỉ và các mặt hàng điện tử sang Nga.

Mỹ, EU cùng các đối tác đã loại Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, đóng băng 300 tỷ USD dự trữ ngoại hối nhà nước Nga tại nước ngoài, ngăn các công ty Nga tiếp cận các thị trường tài chính châu Âu cùng nhiều biện pháp khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.