Quân sự

Mỹ đang gấp rút sửa đổi lập trường của mình về Taliban?

19/08/2021, 09:32

Washington có ý định khẩn cấp xem xét lại quan hệ với Taliban nhằm ngăn chặn sự xuất hiện và ảnh hưởng của Moscow và Bắc Kinh.

Mặc dù cách đây vài ngày, phía Mỹ tuyên bố không có ý định công nhận phong trào Taliban là một tổ chức có thẩm quyền hợp pháp ở Afghanistan và sẽ tiếp tục coi các tay súng của tổ chức này là các phần tử khủng bố

Theo nhận định của truyền thông Nga, Washington có ý định khẩn cấp xem xét lại quan hệ với Taliban nhằm ngăn chặn sự xuất hiện và ảnh hưởng của Nga và Trung Quốc trong khu vực.

Cho đến nay, không chỉ các nhà phân tích có ảnh hưởng của Mỹ, mà cả Anh cũng lên tiếng về những nỗ lực bắt đầu "làm bạn" với Taliban, đặc biệt, trong đó có cả người đứng đầu Bộ Tham mưu Quốc phòng Anh, Nicholas Carter.

img

Các tay súng Taliban - ảnh AP.

Ông Nicholas Carter cho rằng thái độ đối với Taliban cần phải thay đổi vì phong trào này được cho là hoàn toàn khác với một Taliban đã thống trị Afghanistan vào những năm 90 của thế kỷ trước.

Tuyên bố này của ông Carter chỉ ra thực tế là Hoa Kỳ và các nước NATO khác có ý định thực hiện các nỗ lực để bắt đầu "tình hữu nghị" với Taliban nhằm ngăn chặn Trung Quốc và Nga tiến vào quốc gia Trung Á.

Theo chính Taliban, sẽ còn có nhiều các quốc gia được chấp nhận để tương tác tích cực với chính quyền mới ở Afghanistan về nhiều vấn đề.

img

Các thành viên của phong trào Taliban.

“Nếu Nga và Trung Quốc giành được chỗ đứng ở Afghanistan, thì Mỹ và NATO sẽ lại lấn sân sang Trung Đông, trong khi trên thực tế, Nga có thể có được một căn cứ không quân quân sự lớn với cơ sở hạ tầng sẵn có và Taliban cũng sẽ có vũ khí.

Mặc dù Afghanistan không có đường vào trực tiếp Vịnh Ba Tư, nhưng với quan hệ đồng minh giữa Nga, Iran và Trung Quốc, đối với Mỹ và các đồng minh của Washington, điều này có thể trở thành vấn đề đau đầu nghiêm trọng ”, một chuyên gia Nga nhận định trên báo Hàng không Chuyên nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.