Thời sự Quốc tế

Nga: Chiến dịch tuyên truyền chiến tranh của phương Tây đã thất bại!

Nga rút bớt binh sĩ sau tập trận gần biên giới Ukraine và khẳng định đây là minh chứng cho thấy dự đoán Nga sẽ tấn công Ukraine là sai lầm.

Trong thông báo ngày 15/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ trích những cáo buộc gần đây của truyền thông và quan chức phương Tây rằng các lực lượng vũ trang của Nga chuẩn bị tấn công nước láng giềng Ukraine.

“Ngày 15/2/2022 sẽ đi vào lịch sử là ngày chiến dịch tuyên truyền chiến tranh của phương Tây thất bại”, bà Zakharova viết trên Twitter, đồng thời cho biết phương Tây “đã bị bẽ mặt và thảm bại mà không cần nổ một phát súng”.

img

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh - TASS

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rút bớt một phần lực lượng về căn cứ sau khi hoàn tất tập trận chung tại Belarus.

Thông báo của bà Zakharova được đưa ra trong bối cảnh hãng tin Mỹ Bloomberg ngày 13/2 dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết Nga có thể phát lệnh tấn công Ukraine sớm nhất vào ngày 15/2. Hãng tin cho biết cuộc tấn công của Nga có thể bao gồm các hành động khiêu khích với Kiev hoặc tại khu vực do phe ly khai chiếm giữ tại Donbass, miền Đông Ukraine.

Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan cũng cho biết các nguồn tin và tin tức tình báo thu thập được cho thấy Nga có thể bắt đầu các hoạt động quân sự chống lại Ukraine vào bất cứ lúc nào. Ông Sullivan dự đoán Nga có thể tấn công Ukraine trước khi Olympic Bắc Kinh kết thúc vào cuối tháng này.

img

Xe tăng của lực lượng vũ trang Nga tập trận tại khu vực Leningrad. Ảnh - Reuters

Trong một diễn biến liên quan, ngày 15/2, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rút bớt một phần lực lượng thuộc quân khu phía Tây và phía Nam về căn cứ sau khi hoàn tất tập trận gần biên giới với Ukraine. Đây được coi là động thái nhằm làm giảm căng thẳng tại biên giới giữa Nga và Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đăng tải video cho thấy xe tăng, xe bọc thép được chuyển lên tàu hỏa, bắt đầu di chuyển về căn cứ.

Trước thông báo trên từ phía Nga, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Kiev sẽ tin vào thiện chí giảm căng thẳng của Nga chỉ khi chứng kiến Nga rút quân khỏi biên giới.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga không thông báo rút bao nhiêu đơn vị về căn cứ, sau khi tình báo phương Tây cáo buộc Nga tập trung 130.000 quân áp sát biên giới phía bắc, đông và nam của Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.