Thời sự Quốc tế

Nga hé lộ đề xuất thỏa hiệp của Ukraine

16/03/2022, 20:00

Quan chức Nga cho biết phía Ukraine đã đề xuất ý tưởng trở thành quốc gia trung lập theo mô hình Áo hoặc Thụy Điển.

Ông Vladimir Medinsky, thành viên phái đoàn Nga tham gia các cuộc đàm phán với Ukraine cho biết phía Ukraine đã đề xuất ý tưởng về việc trở thành quốc gia trung lập.

“Ukraine đề xuất mô hình quốc gia phi quân sự và trung lập giống như Áo hoặc Thụy Điển, nhưng có lục quân và hải quân”, ông Medinsky cho biết ngày 16/3.

Phía Nga đã nhiều lần khẳng định sẵn sàng đạt thỏa thuận ngừng bắn với Ukraine nếu Ukraine chính thức tuyên bố trở thành quốc gia trung lập và không gia nhập bất cứ liên minh quân sự nào, bao gồm Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

img

Đoàn đàm phán Nga trong cuộc họp trực tuyến với phía Ukraine. Ảnh - Telegram

Đồng thời, ngay từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2, Nga khẳng định một trong các mục tiêu của chiến dịch nhằm “phi quân sự hóa” Ukraine.

Ông Medinsky nhắc lại các đề nghị của phía Nga như yêu cầu Ukraine công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk. Các vấn đề khác phía Nga quan tâm bao gồm “phi phát xít hóa” Ukraine và bảo đảm quyền lợi của cộng đồng nói tiếng Nga tại Ukraine.

Nhà đàm phán của Nga cũng cho biết có một số tiến triển trong một số vấn đề thảo luận, nhưng không phải tất cả.

Bình luận về mô hình trung lập của Ukraine, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng “đây có thể được coi như một bước thỏa hiệp”.

Áo tuyên bố là quốc gia trung lập vào năm 1955. Luật pháp nước này cấm gia nhập các liên minh quân sự cũng như không cho phép đặt các căn cứ quân sự của nước ngoài trên lãnh thổ.

Từ lâu, Thụy Điển không chính thức gia nhập bất cứ liên minh quân sự nào. Quốc gia này không phải thành viên NATO và cũng không là nơi đặt căn cứ quân sự của nước ngoài.

Tuy nhiên, phản ứng trước chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, NATO đã mời Thụy Điển, Phần Lan (hai quốc gia không là thành viên của liên minh) tham dự cuộc họp của tổ chức cũng như quyết định chia sẻ thông tin tình báo với 2 quốc gia này.

Trước đó, giới chức Ukraine từng ngỏ ý sẵn sàng thảo luận về khả năng Ukraine trở thành quốc gia trung lập trong các cuộc đàm phán với Nga.

Ngày 15/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng cho rằng Ukraine phải chấp nhận sự thực nước này sẽ không thể gia nhập NATO nhưng trong bài phát biểu trước đó, ông Zelensky đề nghị Ukraine phải nhận được đảm bảo an ninh từ Nga và phương Tây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.