Văn hóa - Giải Trí

Nghệ sĩ Hà Mỹ Liên qua đời khi đang trên đường đi diễn ở Pháp

31/10/2022, 18:20
image

Nghệ sĩ Hà Mỹ Liên mất khi đang được chồng là nhạc sĩ Thanh Sơn chở đi diễn. Thanh Sơn cho biết vợ ông qua đời do đột quỵ.

Ngày 31/10, đạo diễn Thanh Hiệp xác nhận thông tin, nghệ sĩ Hà Mỹ Liên qua đời lúc 18h50 tối 30/10 tại Pháp. Bà hưởng thọ thọ 74 tuổi.

Được biết, tối 30/10 (giờ Pháp), nghệ sĩ Hà Mỹ Liên được chồng là nhạc sĩ Thanh Sơn chở đi diễn. Trong lúc đang cầm lái, ông Sơn thấy vợ ngã gục. Lúc đến bệnh viện, nhạc sĩ cho biết vợ ông qua đời do đột quỵ.

img

NSƯT Thanh Kim Huệ, đạo diễn Thanh Hiệp và NS Hà Mỹ Liên trong suất diễn chương trình cải lương "Về nguồn" tại Pháp tháng 10/2015

"Hôm nay nhận được tin chị đột ngột qua đời, vậy là sẽ không bao giờ còn gặp lại chị, được nghe chị cười nói, kể chuyện tiếu lâm, và cả những ký ức đẹp của một thời gắn bó với nghề hát. Chị ra đi nhưng mãi để lại trong tim khán giả kiều bào sinh sống ở Pháp nhiều tình thương.

Thương tiếc một tài danh đa dạng, vai nào chị cũng diễn đạt, chưa bao giờ từ chối vai diễn nào dù là một vai phụ có thời lượng rất ít trên sân khấu. Xin được chia buồn cùng anh Thanh Điền, chị Hà Mỹ Xuân và gia đình đã mất đi một thành viên quá đỗi yêu nghề, hết lòng vì nghệ thuật. Giọng ca và diễn xuất của chị Hà Mỹ Liên vẫn sống trong ký ức người mộ điệu nghệ thuật cải lương", đạo diễn Thanh Hiệp xúc động.

img

Nghệ sĩ Hà Mỹ Liên, NSƯT Thanh Kim Huệ và nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân (từ trái sang)

Nghệ sĩ Hà Mỹ Liên tên thật là Nguyễn Thị Thu Hà, sinh năm 1948 tại Long Xuyên, An Giang. Trong gia đình, NSND Thanh Điền là con thứ sáu, nghệ sĩ Hà Mỹ Liên thứ bảy còn nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân thứ tám.

Khoảng năm 12 tuổi bà đã cùng anh trai Thanh Điền theo nghiệp hát, Đoàn đầu tiên là Kim Hoàn - Như Mai.

Sau đó bà đi qua các đoàn Bạch Vân và về Kim Chung. Bà đã đóng qua các vở "Chiêu Quân cống Hồ", "Thương về quê mẹ", "Ba con nhền nhện"…

Hà Mỹ Liên từng đầu quân cho nhiều đoàn như Kim Hoàn - Như Mai, Bạch Vân,... nhưng đình đám nhất phải kể đến đoàn Kim Chung. Khi ấy, bà là đào trẻ sánh ngang Lệ Thủy, Mộng Tuyền. Tên tuổi nghệ sĩ bật lên trong các vở "Chiêu Quân cống Hồ", "Ba con nhền nhện", "Thương về quê mẹ",...

img

Nghệ sĩ Hà Mỹ Liên. Ảnh: Lê Phước

Thời đỉnh cao, Hà Mỹ Liên nổi danh với vai Thần nữ trong vở "Thần nữ dâng Ngũ Linh Kỳ", đến mức được khán giả gọi là "Thần nữ Hà Mỹ Liên".

Năm 1965, Hà Mỹ Liên lập gia đình với một người Pháp làm việc tại Việt Nam. Thời gian này, bà từng thành lập đoàn hát Sao Ngàn Phương rồi cùng em gái là nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân lập đoàn Xuân Liên Hoa. Năm 1976, bà theo chồng rời Việt Nam sang định cư tại Pháp.

Sống trên đất Pháp, Hà Mỹ Liên vẫn kết nối với các nghệ sĩ cải lương Việt Nam để giữ nghề xứ người. Bà duy trì hoạt động nghệ thuật suốt hàng chục năm qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.