Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Nga không thể thăm Serbia vì... các nước xung quanh cấm bay

Theo kế hoạch, ông Lavrov dự định có chuyến thăm tới Belgrade từ ngày 6-7/6.

Chia sẻ với kênh truyền hình Italia – La7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Hôm nay (6/6), khoảng 1 giờ trước, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) và khối quân sự NATO ở xung quanh Serbia đã đóng kênh liên lạc, cấm máy bay của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tới nước này trong khi Ngoại trưởng Nga cùng đoàn đại biểu nước này có ý định tới Belgrade để thực hiện nhiều cuộc đàm phán”.

Trước đó 1 ngày, báo Serbia Vecernje cũng Novosti đưa tin, các cơ quan của Bulgaria, Montenegro và North Macedonia đã cấm máy bay của Bộ trưởng Ngoại giao Nga đi qua không phận của họ.

img

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

Trước đó, khi thông tin về chuyến thăm Serbia của Ngoại trưởng Nga, bà Zakharova cho biết: “Dự kiến, sẽ có cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga với Tổng thống Serbia Alexandar Vucic, Ngoại trưởng, Chủ tịch Quốc hội Serbia".

Serbia có quan hệ chặt chẽ với Nga và không tham gia cùng các nước phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt đối với Moscow.

Mặt khác, nước này đang trong tiến trình xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và đã được cấp tư cách ứng viên của EU. Tuy nhiên, triển vọng gia nhập EU của Serbia khá mờ mịt dù nước này đã nộp đơn xin gia nhập từ cách đây gần 20 năm.

Trong hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Slovenia ngày 6/10/2021, các lãnh đạo EU nhất trí rằng Serbia, Montenegro, Bosnia-Herzegovina, Bắc Macedonia, vùng lãnh thổ Kosovo và Albania có thể gia nhập EU nếu đáp ứng các tiêu chuẩn trong các lĩnh vực từ cải cách tư pháp đến kinh tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.