Hỏi - Đáp

Người đấu giá biển số xe ô tô có được trả lại tiền cọc nếu hệ thống bị lỗi?

22/08/2023, 12:51

Luật sư Diệp Năng Bình cho biết, nếu do trang website bị lỗi, không phải lỗi của người đấu giá thì nhiều khả năng người dân nhận lại tiền cọc.

Những trường hợp không được trả lại tiền

Sáng nay (22/8), theo kế hoạch đã diễn ra phiên đấu giá biển số xe ô tô đầu tiên do Công ty Đấu giá Hợp danh Việt Nam tổ chức.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, sau khoảng 1 tiếng diễn ra phiên đấu giá, trang web đấu giá https://dgbs.vpa.com.vn hiện thông báo "các cuộc đấu giá biển số ngày 22/8/2023 tạm dừng do kỹ thuật. Công ty đấu giá sẽ gửi thông báo đến quý khách sau. Công ty xin lỗi quý khách vì sự bất tiện gây ra".

img

Trang web đấu giá https://dgbs.vpa.com.vn hiện thông báo "các cuộc đấu giá biển số ngày 22/8/2023 tạm dừng do kỹ thuật".

Sau khi sự việc này diễn ra, nhiều đọc giả thắc mắc "người đấu giá biển số xe ô tô có được trả lại tiền nếu do lỗi kỹ thuật của hệ thống khiến họ không thể vào tham gia đấu giá?".

Luận bàn nội dung này, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, trên website của Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam đã thông báo, khách hàng khi tham gia đấu giá biển số xe ô tô sẽ không được nhận lại tiền đặt trước trong các trường hợp sau:

Một là, khách hàng đủ điều kiện tham gia cuộc đấu giá nhưng không truy cập vào cuộc đấu giá để tham gia trả giá.

Hai là, bị truất quyền tham gia đấu giá do có hành vi cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật; sử dụng giấy tờ giả mạo để đăng ký tham gia đấu giá, tham gia cuộc đấu giá; Thông đồng, móc nối với đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản, người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá khác, cá nhân, tổ chức khác để dìm giá, làm sai lệch kết quả đấu giá tài sản;

Cản trở hoạt động đấu giá tài sản; gây rối, mất trật tự tại cuộc đấu giá; cho người khác truy cập, tham gia trả giá từ tài khoản đăng nhập của mình mà không có ủy quyền hợp lệ; Đe dọa, cưỡng ép đấu giá viên, người tham gia đấu giá khác nhằm sai lệch kết quả đấu giá tài sản; Các hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Ba là, người trúng đấu giá không xác nhận biên bản đấu giá trong thời gian quy định là 120 phút kể từ khi kết thúc cuộc đấu giá biển số xe ô tô.

"Chiếu theo những lưu ý trên thì nếu do trang website của công ty đấu giá bị lỗi, không phải lỗi của người tham gia đấu giá thì người tham gia đấu giá vẫn nhận được lại tiền đặt cọc là 40 triệu đồng", ông Bình nói.

Liên quan đến sự việc này, PV Báo Giao thông đã liên hệ với Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam theo số Hotline: 1900.0555.15 ghi trên trang website https://vpa.com.vn/ nhưng không có người bắt máy.

img

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP.HCM).

Đấu giá không trúng sẽ được trả lại tiền

Theo quy định, giá khởi điểm là 40 triệu đồng trên một biển số, khách hàng tham gia đấu giá đặt trước 40 triệu đồng trên một biển số ô tô. Ngoài ra, còn phải nộp thêm 100 nghìn đồng tiền hồ sơ tham gia đấu giá trên một biển số ô tô. Mỗi bước giá 5 triệu đồng.

Người tham gia đấu giá có thể đăng ký đấu giá biển số xe ô tô của tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong trường hợp trúng đấu giá, người trúng đấu có thể đăng ký biển số xe ô tô trúng đấu giá tại nơi cư trú hoặc tại phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh, thành phố cấp biển số xe ô tô đó.

Nếu không trúng đấu giá, người tham gia đấu giá được trả lại tiền đặt trước trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc cuộc đấu giá trực tuyến; đồng thời được từ chối tham gia cuộc đấu giá và được nhận lại tiền đặt trước trong trường hợp có thay đổi về giá khởi điểm, số lượng, chất lượng tài sản đã niêm yết, thông báo công khai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.