An ninh hình sự

Người phụ nữ bị đánh ở Hà Tĩnh: Hiểu lầm bắt cóc trẻ con

09/08/2017, 13:09

Vụ người phụ nữ nghi bắt có trẻ em ở Can Lộc, Hà Tĩnh chỉ là sự hiểu nhầm không đáng có.

hàng chục cảnh sát được huy động

Hàng chục cảnh sát được huy động để bảo vệ bà Danh

Sáng ngày 9/8/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh vừa có kết luận điều tra về vụ việc có dấu hiệu bắt cóc trẻ em xảy ra ngày 19/7/2017 tại xóm Ban Long, xã Quang Lộc, Can Lộc gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.

Theo kết luận điều tra, hành vi của bà Đào Thị Danh (1969), trú tại xóm Ninh, xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh không có dấu hiệu tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 134 của Bộ luật hình sự 2009; không có dấu hiệu của tội “Mua bán, đánh tráo, hoặc chiếm đoạt trẻ em” được quy định tại điều 120 Bộ luật hình sự 2009. Viện KSND huyện Can Lộc đã có quyết định không phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp của cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc đối với bà Đào Thị Danh.

Tài liệu từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc cho hay: khoảng 9h00 ngày 29/7/2017, bà Đào Thị Danh sang nhà ông Thân Văn Kính và bà Phạm Thị Lam, ở xóm Ban Long, xã Quang Lộc để lấy tiền nợ. Khi đi đến sân nhà bà Lam, bà Danh bấm còi xe máy 2 lần và hỏi có ai ở nhà không nhưng không có ai trả lời, chỉ thấy cháu Lương Thân Thành Ngữ (hai tuổi, là cháu ngoại ông Kính) và một cháu trai khoảng 3 tuổi không biết là con của ai đang ngồi trên thềm nhà.

Vì biết là cháu bà Lam nên bà Danh dùng tay vẫy cháu Ngữ rủ: “Lại đây, đi chơi với bà”. Cháu Ngữ chạy lại thì bà Danh bế cháu Ngữ lên ngồi phía trước, một tay ôm, một tay điều khiển xe máy chở cháu Ngữ sang nhà chị Hoàng Thị Kiểu (ở cùng xóm Ban Long), cách nhà bà Lam khoảng 300 mét.

Khi đi đến nhà chị Kiểu, bà Danh bế cháu Ngữ vào nhà thì thấy cháu Trang (1999, là con gái chị Kiểu) cùng với 4 cháu nữa đang ngồi trong nhà xem tivi. Lúc này, chị Thân Thị Giá (mẹ cháu Ngữ) vào nhà ông bà phát hiện không thấy con mình đâu, hỏi thì em trai là Thân Văn Cầu cho biết là trước đó có một người phụ nữ mà Cầu không quen đi xe máy vào nhà chở cháu Ngữ đi.

Nghe thế, chị Giá đã hô hoán con bị bắt cóc nên nhiều người xung quanh xóm đến cùng với gia đình bà Lam chia nhau đi tìm. Vừa tìm kiếm, người dân trong xóm cũng đã điện thoại báo lên Công an xã Quang Lộc việc cháu Ngữ bị bắt cóc.

Trang đang ngồi chơi với bà Danh, nghe tiếng dân làng ồn ào phía ngoài đường, đi ra mới biết mọi người đang đi tìm cháu Ngữ. Lúc này, Trang nói cho mọi người biết là cháu Ngữ đang ở trong nhà mình.

Hàng trăm người dân vây người phụ nữ nghi bắt cóc

Hàng trăm người dân vây bà Danh vì nghi bắt cóc trẻ em

Người dân cho rằng bà Danh bắt cóc cháu Ngữ nên đã xông vào đánh và tát. Công an xã Quang Lộc đến lập biên bản nhưng do nhiều người quá khích đến hô bắt cóc trẻ con nên người dân tụ tập rất đông, xông vào đòi xử bà Danh.

Nhận được tin báo, Công an huyện đã cử cán bộ kịp thời đến để giải thích, tuyên truyền và vận động bà con ổn định để cơ quan chức năng tiếp nhận điều tra làm rõ. Nhưng vì người dân càng ngày càng tụ tập đông, một số đối tượng đã chụp ảnh, ghi hình, bình luận, chia sẻ “ Bắt đối tượng bắt cóc trẻ em”  phát trực tiếp trên Facebook và các mạng xã hội khác. Một số đối tượng quá khích chửi bới, nói xấu lực lượng Công an đồng thời hô hoán, kêu gọi người dân không cho lực lượng công an đưa bà Danh về trụ sở để làm việc. Rất đông người vào xô đẩy, dùng gạch đá ném, đấm đá các đồng chí công an làm nhiệm vụ. Các đối tượng hô hét, kích động đồng thời cắt nguồn điện vào nhà chị Kiểu, đưa củi, lốp cao su chất giữa sân nhà chị Kiểu đốt, quạt khói vào nhà, nhằm làm lực lượng công an ngạt khói phải bỏ vị trí, để bắt bà Danh ra ngoài xử lý. Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp, Công an huyện Can Lộc tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân hiếu kỳ giải tán để đưa đối tượng về trụ sở điều tra làm rõ theo thẩm quyền. 

Tuy nhiên, qua xác minh bà Danh có nhân thân tốt, không có mâu thuẫn gì, không có quan hệ ngoài xã hội phức tạp. Do làm nghề xay xát, thu múa lúa, bán gạo, cám, bà Đào Thị Danh có quan hệ quen biết với gia đình ông Kính, bà Lam và chị Giá từ lâu nên xảy ra sự cố hiểu nhầm trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.