Chăm lo đời sống vật chất - tinh thần người lao động
Công ty CP 496 hiện đang thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên 160km đường quốc lộ, gồm QL12 và đường Hồ Chí Minh ở địa phận tỉnh Hà Tĩnh.
Là đơn vị truyền thống trong lĩnh vực bảo dưỡng thường xuyên, những năm qua các hạt quản lý đường bộ (QLĐB) của công ty đã để lại rất nhiều dấu ấn đáng ghi nhận. Đặc biệt, tại Hội thi “Hạt Quản lý đường bộ An toàn giao thông” Cụm 2, lần thứ nhất, năm 2023 do Khu QLĐB II tổ chức, Hạt QLĐB Trung Hóa của Công ty CP 496 đã xuất sắc giành giải nhất, với số điểm gần tuyệt đối.
Ông Phạm Thái Học, Giám đốc Công ty CP 496 chia sẻ: "Trong quá trình thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, công ty luôn ý thức xác định hạt là ngôi nhà thứ 2 của công nhân, người lao động. Muốn công nhân yên tâm gắn bó với nghề nghiệp thì nhà hạt phải khang trang, đàng hoàng".
Chính vì vậy, mặc dù 6 nhà hạt của công ty đã được xây dựng cách đây 20 năm nhưng hàng năm công ty đều quan tâm đầu tư kinh phí vào việc sửa chữa, tân trang lại nhà chính, mua sắm, trang bị thêm cơ sở vật chất; chỉnh trang lại các công trình phụ trợ, từ cột cờ, biển hiệu, bờ rào, công trình vệ sinh, nhà ăn, sân, vườn, cây xanh; tổ chức sắp xếp lại các loại vật tư vật, liệu dự phòng gọn gàng, ngăn nắp; khuôn viên nhà hạt được vệ sinh sạch sẽ, các khu chức năng được bố trí phù hợp với điều kiện thực tế.
“Các hoạt động này được công ty duy trì thành truyền thống, chứ không phải tham gia cuộc thi mới vẽ ra. Rau xanh ngoài vườn bạt ngàn, còn cây xanh, vườn hoa như một công viên với đủ loại và màu sắc…
Ngành nghề duy tu, bảo dưỡng thường xuyên vốn đã gian khổ, mình xây dựng trụ sở khang trang, không gian trong lành, tinh thần làm việc phấn khởi thì sẽ giữ chân được công nhân và người lao động”, ông Học nói.
Trong công việc, dù là bảo dưỡng thường xuyên hay sửa chữa định kỳ công ty luôn lấy chất lượng làm đầu. Chỉ có chất lượng mới xây dựng được uy tín của công ty và đem về thu nhập cho công nhân, người lao động. Thu nhập cao, ổn định thì người lao động sẽ gắn bó lâu dài.
Ngoài ra, công ty cũng luôn thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách của người lao động như: đóng bảo hiểm, khám sức khỏe định kỳ, bảo hộ lao động, tổ chức nghỉ mát, du lịch…
Cùng quan điểm, Hạt trưởng Hạt QLĐB Nghi Lộc (thuộc Công ty CP 470) Nguyễn Viết Khanh cho biết thêm, điều mà công nhân và người lao động quan tâm nhất là thu nhập. Công ty đem lại thu nhập tốt cho người lao động, đồng thời đảm bảo các chế độ chính sách khác, đảm bảo môi trường làm việc an toàn thì người lao động sẽ làm việc trách nhiệm và gắn bó lâu dài.
“Cái nghề bảo dưỡng thường xuyên, mưa ướt đã đành, nắng cũng ướt vì mồ hôi nhễ nhại. Chính vì vậy, để người lao động luôn hồ hởi, phấn khởi chọn và làm việc trách nhiệm, các hạt không có cách nào khác là thường xuyên, liên tục quan tâm tới đời sống vật chất, tinh thần và các chế độ chính sách của người lao động”, ông Khanh nói.
Phối hợp chặt chẽ với địa phương và các cơ quan liên quan
Cũng theo ông Nguyễn Viết Khanh, Hạt trưởng hạt QLĐB Nghi Lộc (thuộc Công ty CP 470): Giao thông cũng giống như mạch máu trong cơ thể con người. Máu lưu thông tốt, con người mới khỏe mạnh, giao thông an toàn, thông suốt kinh tế - xã hội phát triển.
Để làm được điều đó, người hạt trưởng phải nắm rõ tất cả các tình hình xã hội, diễn biến trên tuyến cho đến trụ sở nhà hạt của mình ở. Sau đó, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban ngành địa phương nằm trên tuyến; văn phòng đại diện khu quản lý đường bộ để hoàn thành tốt các công việc được giao.
Ông Khanh lấy ví dụ, mỗi lần đến mùa thu hoạch, người dân thường phơi rơm rạ trên đường khiến các tai nạn rình rập. Hạt QLĐB Nghi Lộc đã phối hợp rất tốt với chính quyền, lực lượng công an địa phương; văn phòng quản lý đường bộ (trước đây là chi cục quản lý đường bộ) để tuyên truyền, vận động và kịp thời xử lý những trường hợp không chấp hành…
“Quản lý QL1 ở khu vực miền Trung, mưa gió về là điện thoại không được để tắt. Bởi đụng một cái là rất nhiều việc ngoài đường. Ước tính, tuyến QL1 có khoảng 24.000 xe trong một ngày đêm. Nếu đụng nhau 5 phút thì có thể tắc đến 3km. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả công việc phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban ngành, các lực lượng chức năng và với văn phòng quản lý đường bộ trong khu vực”, ông Khanh nói.
Ông Võ Trường Giang, Trưởng Văn phòng đại diện QLĐB II.3 (Khu QLĐB II) chia sẻ: "Ngay từ khi đang còn là chi cục, đơn vị đã chủ động làm việc với các địa phương nơi có tuyến đường mà mình quản lý đi qua. Đặc biệt là với các địa phương “nóng” về các vấn đề liên quan, như: hành lang an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu đường bộ, quản lý tải trọng xe... từ đó hoàn thành tốt công việc được giao.
Hội nghị đã báo cáo lại quá trình triển khai hội thi, đồng thời nêu bật những kết quả đạt được, cũng như những tồn tại, vướng mắc cần khắc phục.
Cũng tại hội nghị, ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Đảng ủy Cục Đường bộ Việt Nam Vũ Anh Tuấn nhấn mạnh: Thông qua cuộc thi các đơn vị cần phải không ngừng nâng cao năng lực của bản thân. Đồng thời thẳng thắn nhìn ra hạn chế của mình từ đó tìm ra cách khắc phục. Đơn vị làm được thì làm thêm, làm cao hơn; đơn vị chưa làm được thì cố gắng làm cho được.
Cũng theo ông Tuấn, khó khăn của ngành duy tu, bảo dưỡng thường xuyên còn lâu dài. Trong khi đòi hỏi của xã hội ngành càng nâng cao, mong rằng Khu QLĐB II, các doanh nghiệp lan rộng các kinh nghiệm của mình có được để các tuyến đường luôn an toàn - xanh - sạch; trụ sở nhà hạt xanh - sạch - đẹp.
Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, ông Trần Quang Thanh, Giám đốc Khu QLĐB II cho biết: Qua những cuộc thi, hội thi để tìm ra những nhân tố mới, những mô hình làm hay, những cách làm sáng tạo nhằm nhân rộng điển hình, tiên tiến ra nhiều tổ chức, cá nhân; trở thành một phong trào thi đua chuyên nghề rộng khắp, thường xuyên; góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội mà cục đã đề ra.
Khu QLĐB II cũng mong muốn nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa từ Cục Đường bộ Việt Nam.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận