Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/7: Tiếp tục đà tăng

14/07/2022, 21:20

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng, VN-Index có thể kiểm định lại ngưỡng kháng cự 1.204 điểm.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 15/7.

img

VN-Index có phiên tăng thứ ba

Thị trường kiểm tra ngưỡng 12.00 điểm

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Phá vỡ đà đi ngang của phiên sáng, VN-Index đã tăng điểm nhẹ trong phiên chiều. Thanh khoản thị trường duy trì tại ngưỡng trung bình 20 phiên.

Độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái tích cực với số mã tăng áp đảo số mã giảm. Phiên hôm nay có 15/19 ngành tăng điểm với mũi nhọn đến từ nhóm ngành Dịch vụ tài chính, Hóa chất và Tiện ích.

Khối ngoại mua ròng trên cả hai sàn giao dịch.

VN-Index dự kiến có thể kiểm tra ngưỡng 12.00 điểm trong các phiên giao dịch sắp tới.

Thị trường chứng khoán chuyển biến tích cực

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Phiên giao dịch hôm nay cho thấy áp lực điều chỉnh bình thường sau khi tăng tốt ở phiên trước đó. Thanh khoản có sự cải thiện nhẹ khi trong nội tại thị trường có nhiều cổ phiếu tăng điểm.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật dấu hiệu cuối phiên hôm nay cho thấy khả năng điều chỉnh rõ rệt hơn trong phiên giao dịch ngày mai.

Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá quá trình này là bình thường và trong nội tại thị trường đang có những chuyển biến theo hướng tích cực. Do đó, chúng tôi cho rằng đây là cơ hội tốt để cân nhắc gia tăng trạng thái cổ phiếu với những nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu <=50% tài khoản.

Thanh khoản hiện ở mức thấp và các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ vẫn có ưu thế hồi phục tốt hơn so với những cổ phiếu vốn hóa lớn

Dòng cổ phiếu nổi bật: Bảo hiểm; Xây dựng.

img

Thanh khoản thị trường vẫn tiếp tục ở mức thấp trong 3 tuần. Ảnh minh hoạ

Tiếp tục xu hướng phục hồi

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường tiếp tục xu hướng phục hồi để củng cố vùng đáy, trong bối cảnh thanh khoản vẫn tiếp tục ở mức thấp trong 3 tuần gần đây.

Dòng tiền đã có nhiều chuyển tiến tích cực khi liên tục luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu mang tính dắt. Nếu như hôm qua dòng tiền bị hút mạnh vào nhóm cổ phiếu Ngân hàng thì hôm nay lại đổ xô vào nhóm cổ phiếu Chứng khoán. Nhà đầu tư ngày càng tìm kiếm cơ hội ở các cổ phiếu riêng lẻ thay vì lệ thuộc vào diễn biến ở chỉ số.

Diễn biến của thị trường trong nước có phần mạnh hơn so với diễn biến của thị trường thế giới cho thấy số liệu thống kê đã có độ trễ khi gần đây giá các mặt hàng hóa cơ bản cũng như giá dầu đã hạ nhiệt kể từ đầu tháng 7.

Nhìn chung, thị trường ngược dòng thế giới với độ rộng tích cực và dòng tiền đang có sự luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu mang tính dẫn dắt cho thấy nhà đầu tư đang coi trọng yếu tố nội tại hơn tác động từ bên ngoài.

Mạch thông tin trong nước hiện tại không bất lợi trong khi các doanh nghiệp niêm yết đang trong giai đoạn đầu của mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 sẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh cho thị trường.

Sẽ tiếp tục đà tăng

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng kháng cự 1.204 điểm trong những phiên giao dịch tới.

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên dòng tiền có thể sẽ duy trì ở mức thấp và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, điểm tích cực là xu hướng ngắn hạn của nhóm cổ phiếu VNSmallcaps được nâng lên mức tăng cho nên dòng tiền sẽ có xu hướng tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng cho thấy cơ hội ngắn hạn tiếp tục gia tăng.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, trên quan điểm thận trọng, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường. Nếu các nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro thì có thể xem xét mua mới với tỷ trọng thấp.

Thử thách ngưỡng kháng cự 1.185 điểm

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Chúng tôi nhận thấy nhóm Chứng khoán có vai trò quan trọng trong diễn biến tăng điểm của VN-Index hôm nay khi nhóm này đã mang lại sự hứng khởi cho nhà đầu tư với nhiều mã tăng trần như: HCM, VCI, VDS…

Tuy nhiên do vốn hóa thấp hơn nên không có cổ phiếu Chứng khoán nào trong top 10 mã ảnh hưởng lớn đến VN-Index. GAS, VCB và BCM là 3 cổ phiếu ảnh hưởng lớn nhất đến chỉ số hôm nay với tổng mức đóng góp hơn 2,5 điểm.

VN-Index có phiên tăng tốt về điểm số nhưng vấn đề thanh khoản tiếp tục khiến chúng tôi lo ngại về khả năng tiếp tục duy trì diễn biến tăng điểm này. Chỉ số đóng cửa ở gần mức 1.185 là ngưỡng khác cự MA 20 ngày, với thanh khoản hiện tại chúng tôi lo ngại kháng cự này sẽ là thử thách quan trọng cho thị trường.

VN-Index đang có mức P/E là 13,0x. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn đang ở mức +2 (trung tính).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.