Vận tải

Những hiểu lầm về toa tàu Vietgate gây xôn xao mạng xã hội

24/05/2020, 15:03

Toa tàu The Vietage, dự kiến được khai thác trên tuyến đường sắt giữa ga Đà Nẵng và ga Diêu Trì (Bình Định) từ ngày 1/7/2020.

img
Bản thiết kế khoang ghế ngồi trong toa tàu The Vietage

Toa tàu đẹp như trong mơ

Tuần qua, trên các trang mạng xã hội về đường sắt, hình ảnh về toa tàu VIP đang được lắp đặt nội thất ở Nhà máy Xe lửa Dĩ An khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Đây là toa tàu The Vietage, dự kiến được khai thác trên tuyến đường sắt giữa ga Đà Nẵng và ga Diêu Trì (Bình Định) từ ngày 1/7/2020.

Bên trong toa tàu có 6 khoang hành khách, vách ngăn giữa các khoang được sử dụng bằng chất liệu như mây, gỗ, tạo nên cảm giác vừa thân thuộc, vừa sang trọng.

Giữa toa tàu là khoảng không rộng, bố trí quầy bar hình vòng cung với đầy đủ kệ ly, tủ rượu… Qua quầy bar đến là phòng spa, massage với các thiết bị hiện đại.

Nhiều người tham gia mạng xã hội nhanh tay chia sẻ những hình ảnh này và đánh giá "toa tàu đẹp như mơ", "ước một lần được đi chuyến tàu này", "một trải nghiệm du lịch Việt sang chảnh". Không ít người cho rằng, tàu du lịch như thế này sẽ bán vé rất chạy. Khách Tây và giới trẻ thích "check in" các điểm độc lạ sẽ ưa thích loại hình du lịch vận tải này.

Đóng mới hàng loạt toa tàu xịn?

Nhiều thông tin trên truyền thông cho rằng, ngành Đường sắt hợp tác với Minor Hotels đóng mới hàng loạt toa tàu The Vietage độc đáo như vậy để chạy tàu du lịch giữa Đà Nẵng - Bình Định. Nhưng trên thực tế, đại diện Công ty CP Xe lửa Dĩ An - đơn vị thực hiện toa tàu The Vietage cho hay, đây chỉ là toa xe khách đang vận dụng của ngành Đường sắt, được Công ty Du lịch Bãi Dài thuê lại và thuê Công ty CP Xe lửa Dĩ An cải tạo, nâng cấp.

Hiện, chỉ có một toa xe được cải tạo, nâng cấp và đưa vào khai thác theo hình thức thuê hành trình, nghĩa là nối vào một đoàn tàu khách đang khai thác của ngành Đường sắt, nhằm phục vụ vận chuyển các khách hàng của Công ty Du lịch Bãi Dài.

Lãng phí hay hướng đi cần thử nghiệm?

Đáng nói, sự hiểu nhầm về thông tin trên đã gây nên phản ứng tiêu cực trong một bộ phận người lao động đường sắt. Bên cạnh các ý kiến bày tỏ thích thú, mong muốn được trải nghiệm toa tàu sang chảnh, nhiều người khác cho rằng, việc đầu tư hàng loạt toa xe cao cấp như vậy là lãng phí, không hiệu quả.

Vì chắc chắn giá vé sẽ rất đắt, nhưng thời gian đi tàu lại lâu hơn các phương tiện khác nên khó lòng cạnh tranh, thu hút được khách.

img
Thiết kế quầy bar toa tàu The Vietage

Trên một trang mạng, một thành viên bình luận: “Cái cần làm nhất là hạ tầng, sao cho tàu không xóc lắc, chạy nhanh, chứ không phải toa tàu. Chạy như rùa thì đẹp đẽ để làm gì?”.

Đúng là đầu tư hạ tầng là giải pháp căn cơ, nhưng hình thức đầu tư toa tàu này của công ty du lịch lại cho thấy sự nhanh nhạy, với mục tiêu “lấy được tiền” từ khách hàng thích trải nghiệm, trong khi với họ, giá vé, thời gian không phải là vấn đề.

Có lẽ doanh nghiệp vận tải đường sắt cũng nên hướng đến những đối tượng khách hàng mới để có sản phẩm vận tải đa dạng, nhằm hút nhiều đối tượng khách hàng, nhất là khách hàng VIP.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.