Thời sự Quốc tế

Nóng: Nga công khai tài liệu mật, chứng minh Ukraine định tấn công Donbass

09/03/2022, 17:56

Bộ Quốc phòng Nga công khai tài liệu chứng minh chính quyền Ukraine đã lên kế hoạch kỹ càng để tấn công vùng ly khai miền Đông Ukraine.

Nga tung bằng chứng, tố Ukraine dối trá

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố một loạt văn bản chứng minh chính quyền Kiev đã lên kế hoạch chuẩn bị tấn công vào vùng ly khai miền Đông Ukraine vào tháng 3.

“Những tài liệu mật của Vệ binh Quốc gia Ukraine đã rơi vào tay quân đội Nga. Số tài liệu này xác nhận hành động che đậy chuẩn bị tấn công của chính quyền Ukraine vào khu vực miền Đông Ukraine” – người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov nói.

img

Hãng tin Sputnik đăng hình ảnh được cho là tài liệu kế hoạch Ukraine tấn công vùng ly khai miền Đông. Ảnh - Sputnik

“Vẫn còn nhớ, hồi tháng 2, truyền thông phương Tây liên tục đăng tải những phát ngôn từ chính quyền Ukraine rằng họ không hề có kế hoạch sử dụng vũ lực để kiểm soát vùng ly khai Donetsk và Lugansk (thuộc Donbass) và mục đích của Ukraine là giải quyết tất cả các vấn đề bằng biện pháp chính trị và ngoại giao”, ông Konashenkov cho biết.

Tuy nhiên “nguồn gốc của những tài liệu quân sự bí mật này từ Vệ binh Quốc gia Ukraine cho thấy rõ những phát ngôn đó là dối trá”, vị phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga chỉ trích.

Chi tiết nội dung tài liệu

Làm rõ hơn thông tin trong tài liệu mật, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các văn bản này đề ngày 22/1/2022 bao gồm lệnh của Tư lệnh Vệ binh Quốc gia Ukraine, Thượng tướng Mykola Balan cũng như chi tiết kế hoạch chuẩn bị tấn công vào Donbass.

Nội dung tài liệu nêu rõ, các biện pháp củng cố năng lực quân đội Ukraine tại Donbass đã được thực hiện theo lệnh của Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine từ ngày 19/1/2022.

Nội dung văn bản cho thấy Ukraine rất chú ý đến các vấn đề như lựa chọn nhân sự, cử chuyên gia tâm lý đánh giá nhân sự và đảm bảo tất cả phải duy trì động lực ở mức cao – theo ông Igor Konashenkov.

Tài liệu còn hướng dẫn tất cả hoạt động tập hợp và kêu gọi các nhóm người theo chủ nghĩa dân tộc tham gia tác chiến. Nhiệm vụ này phải hoàn thành trước ngày 28/2/2022, để phục vụ cho chiến dịch của Ukraine tại Donbass, cũng theo ông Konashenkov.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết, những đơn vị quân sự Ukraine nằm trong kế hoạch tấn công Donbass của Ukraine, đã được các chuyên gia của Anh và Mỹ đào tạo tại Lviv từ năm 2016.

Vì có trong tay kế hoạch này, Nga đã phải thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt từ ngày 24/2 để phủ đầu và ngăn chặn cuộc tấn công trên quy mô lớn từ các lực lượng Ukraine nhằm vào vùng ly khai Lugansk và Donetsk – ông Konashenkov nhấn mạnh.

Phía Ukraine chưa bình luận về toàn bộ thông tin liên quan tới số tài liệu trên.

Nếu được xác nhận, những tài liệu này sẽ phần nào lý giải vì sao Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ công nhận vùng ly khai miền Đông Ukraine Donetsk và Lugansk là độc lập với Ukraine.

Tiếp đó, Moscow thực hiện chiến dịch sơ tán dân thường tại hai vùng này và chỉ ít ngày sau Tổng thống Putin phát lệnh thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine theo đề nghị từ giới chức địa phương Donetsk và Lugansk.

Lúc đó, lãnh đạo Điện Kremlin khẳng định mục tiêu của chiến dịch là bảo vệ người dân vùng ly khai, “phi quân sự hóa” và “phi phát xít hóa” Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.