Pháp đình

Ông Nguyễn Đức Chung: "Vợ làm sai thì sẽ phải chịu trách nhiệm"

29/12/2021, 18:43

Theo cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, nếu vợ bị cáo vi phạm pháp luật mà Bùi Quang Huy cũng khai ra thì vợ sẽ phải chịu trách nhiệm.

Chiều 29/12, tại phiên toà xét xử vụ án xảy ra tại Sở Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội cùng một số đơn vị, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung được phép trình bày phần tự bào chữa.

Cựu Chủ tịch Hà Nội khẳng định, việc bị cáo chỉ đạo đình chỉ gói thầu là không trái công vụ. Ông Chung viện dẫn nhiều quy định của pháp luật để chứng minh cho luận điểm này.

Bên cạnh đó, ông thừa nhận việc 3 lần gọi điện cho cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Văn Tứ để yêu cầu đình chỉ gói thầu số hóa năm 2016.

"Đây là một dự án công nghệ thông tin, Sở KH&ĐT nói đây là việc mua sắm tài sản, dù có cả 2 trường hợp thì tôi đều là người có thẩm quyền quyết định về chủ trương đầu tư dự án, việc mua sắm tài sản", ông Chung nói.

img

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại phiên xét xử.

Theo ông Chung, cuối năm 2015, ông đã có yêu cầu dừng tất cả các dự án về công nghệ thông tin trên địa bàn Hà Nội, sau đó yêu cầu bổ sung bằng Văn bản số 30 ngày 19/2/2016.

"Dự án chưa được thẩm định theo Quyết định 09 của UBND thành phố, chưa được thẩm định theo Quyết định 102 năm 2009 và Quyết định 714 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đúng tinh thần, dự án này là dự án cập nhật dữ liệu quốc gia của Bộ KH&ĐT, theo quy định, dự án này đều phải do Bộ Thông tin và truyền thông thẩm định.

Trong trường hợp này, dự án là một tiểu dự án của một trong 63 tỉnh thành cập nhật lên thì phải chịu sự thẩm định của Bộ Thông tin và truyền thông, có ý kiến của Bộ KH&ĐT, nhưng tất cả các điều này không được nêu" - cựu Chủ tịch Hà Nội trình bày.

Ông Nguyễn Đức Chung đề nghị bác bỏ lời khai của ông Tứ. "Toàn bộ hồ sơ mở thầu đều có trong hồ sơ vụ án, chỉ cần trưng cầu giám định là ra việc đình chỉ gói thầu có đúng trình tự hay không", ông Chung tự bào chữa.

Về cáo buộc cho rằng sau khi Bùi Quang Huy gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo đối với gói thầu, ông Chung cho rằng không hề đọc email đó.

"Tôi khẳng định với HĐXX và với Viện Kiểm sát, hôm qua tôi đã nêu với tư cách là một con người, tôi khẳng định tôi không xem email của anh Huy (bị can Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường - PV) để từ đó điện thoại cho anh Tứ, những nội dung của tôi điện thoại cho anh Tứ là hoàn toàn đúng như vậy. Hiện nay chỉ có đúng duy nhất lời khai của anh Tứ nói về công nghệ Nga", ông Chung nói trước tòa.

Đồng thời cựu Chủ tịch Hà Nội khẳng định, sau khi gói thầu được mở lại, không có một doanh nghiệp nào khác nộp hồ sơ dự thầu ngoài những doanh nghiệp mà bị cáo Lê Duy Tuấn sắp đặt làm "quân xanh, quân đỏ".

Đối với việc Công ty Minh Hoa ký hợp đồng với Công ty Nhật Cường để liên danh hợp thức hoá hồ sơ, theo ông Chung, nếu có chuyện này thì vợ bị cáo là cá nhân độc lập, nếu vợ bị cáo vi phạm pháp luật mà khi bắt được Bùi Quang Huy, người này khai ra, vợ bị cáo sẽ phải chịu trách nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.