Thời sự Quốc tế

Ông trùm Wagner lần đầu xuất hiện sau 2 tháng nổi loạn

Thủ lĩnh tập đoàn Wagner - ông Evgeny Prigozhin lần đầu đăng tải video sau khi dẫn đầu cuộc nổi loạn của tập đoàn tại Nga cuối tháng 6.

Theo hãng tin Reuters, ngày 21/8, lãnh đạo công ty quân sự tư nhân Wagner - ông Evgeny Prigozhin đã đăng tải video lên các kênh Telegram liên kết với tập đoàn Wagner.

Trong đoạn video, ông trùm Wagner mặc trang phục quân sự, có trang bị vũ khí, đằng sau ông Prigozhin là nhiều tay súng mang vũ khí và xe tải chở súng.

Thời gian và địa điểm quay video không được tiết lộ, nhưng phát biểu của ông Prigozhin và một số bài đăng trên các kênh Telegram liên kết với tập đoàn Wagner cho thấy video dường như được quay tại châu Phi.

img

Thủ lĩnh tập đoàn Wagner - ông Evgeny Prigozhin xuất hiện trong video đăng tải ngày 21/8.

“Tập đoàn Wagner đang tiến hành hoạt động trinh sát và tìm kiếm. Wagner sẽ làm cho nước Nga trở nên vĩ đại hơn, đồng thời giúp châu Phi tự do hơn. Công bằng và hạnh phúc cho tất cả người dân châu Phi”, ông Prigozhin nói.

Người đứng đầu tập đoàn Wagner cũng cho biết lực lượng này đang truy lùng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Al-Qaeda và những băng cướp khác.

Ông Prigozhin tuyên bố tập đoàn Wagner đang tuyển dụng “những anh hùng thực sự”, khẳng định lực lượng sẽ tiếp tục hoàn thành những nhiệm vụ đã đặt ra nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Theo hãng tin RT, đoạn video được đăng tải sau khoảng hai tháng thủ lĩnh Wagner im lặng. Ông Prigozhin từng hoạt động khá mạnh trên mạng xã hội trước khi dẫn đầu tập đoàn Wagner thực hiện cuộc nổi loạn tại Nga vào cuối tháng 6.

Sau đó, theo thỏa thuận giữa Điện Kremlin với Wagner, do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian, nhiều tay súng Wagner đã được phép sang Belarus.

Trong những tuần qua, Ba Lan đã nhiều lần cảnh báo về mối đe dọa khi lực lượng Wagner hiện diện tại Belarus, thậm chí còn cho rằng các tay súng Wagner đã tìm cách xâm phạm biên giới Ba Lan.

Đáp lại, Minsk kiên quyết bác bỏ thông tin trên, trong đó Tổng thống Lukashenko cho rằng Warsaw đang phản ứng kích động thái quá và tự đưa ra những suy đoán về hoạt động của tập đoàn Wagner.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.