Thời sự Quốc tế

Phó Thủ tướng nêu bật nhiệm vụ đặc biệt quan trọng với ngành ngoại giao

18/12/2021, 16:37

Sáng 18/12 đã diễn ra phiên họp toàn thể về công tác xây dựng ngành với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo hướng tới xây dựng ngành ngoại giao.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cho rằng đây là dịp phù hợp để trao đổi về công tác xây dựng nền ngoại giao chuyên nghiệp, toàn diện, hiện đại.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nhấn mạnh nhiệm vụ đặc biệt quan trọng là xây dựng một nền ngoại giao toàn diện, dựa trên ba trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, được triển khai toàn diện trong toàn bộ hệ thống chính trị, trên tất cả các lĩnh vực, với vai trò tiên phong nhằm duy trì môi trường hòa bình, phát triển đất nước.

Phó Thủ tướng Thường trực đánh giá cao tham luận của các đại biểu, khẳng định các vấn đề được nêu ra, từ ngoại giao môi trường, ngoại giao khoa học công nghệ, ngoại giao y tế… đều nằm có ý nghĩa thiết thực và nằm trong nội hàm của nền ngoại giao toàn diện, hiện đại.

img

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn điều hành phiên thảo luận về xây dựng ngành. Ảnh - Nguyên Hồng/Báo Quốc tế

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh khẳng định trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Việt Nam đã triển khai và đẩy mạnh mạnh công tác ngoại giao trực tuyến, duy trì tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao, mở rộng quan hệ ngoại giao, vận động, giao lưu, trao đổi về hợp tác kinh tế, văn hóa xã hội đều thông qua trực tuyến.

Phó Thủ tướng cũng đề cập mô hình Đại sứ lưu động hay Đại sứ ảo, hiện đang được một số nước áp dụng, điển hình là Singapore và Barbados.

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, ngoại giao số có thể được ứng dụng rộng rãi hơn trong đối ngoại, tăng cường độ bao phủ ngoại giao Việt Nam, đặc biệt tại địa bàn kiêm nhiệm.

Về công tác thực hiện một nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, để thực hiện các mục tiêu đối ngoại đã được đề ra tại Đại hội Đảng lần thứ XIII, Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng, ngành ngoại giao cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, bộ máy, củng cố năng lực, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác cán bộ trong triển khai đối ngoại.

Đánh giá thành tựu và năng lực của đội ngũ cán bộ ngoại giao thời gian qua, Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng Bộ Ngoại giao cần tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng trong tuyển chọn, đào tạo và bồi dưỡng các cán bộ mới theo hướng toàn diện, hiểu biết về các vấn đề, có trình độ, có văn hóa và khả năng thích ứng với thay đổi, nhất là trong công nghệ.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng chỉ rõ nhu cầu cần thiết về xây dựng cơ sở vật chất, tư tưởng chính trị, hệ giá trị, văn hóa, bản sắc của cán bộ ngoại giao làm công tác đối ngoại và khẳng định cần tiếp tục xây dựng dự thảo, kiến nghị để đảm bảo đời sống cho cán bộ ngoại giao, đồng thời sử dụng các hàm, cấp ngoại giao chuyên nghiệp, hiệu quả hơn, đảm bảo thực hiện công tác đối ngoại trong các lĩnh vực quan trọng đã được nêu trong Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.