Thời sự Quốc tế

Saudi Arabia có thể bán dầu cho Trung Quốc bằng đồng Nhân dân tệ?

16/03/2022, 10:43

Saudi Arabia đang cân nhắc bán một lượng dầu cho Trung Quốc bằng đồng Nhân dân tệ (NDT) thay cho đồng đô-la Mỹ.

Thông tin trên do báo Wall Street Journal (Mỹ) dẫn một số nguồn tin thân cận cho biết.

Động thái này có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đối với mô hình đồng đô-la dầu, vốn đã kiểm soát hệ thống tài chính toàn cầu trong hơn 1 nửa thế kỷ qua, đẩy vị thế đồng tiền dự trữ quốc tế của đô-la Mỹ vào nguy cơ.

Trung Quốc là nhà nhập khẩu ¼ dầu mỏ từ Saudi Arabia, đồng nghĩa khả năng thanh toán các giao dịch này bằng đồng NDT sẽ thúc đẩy vị thế của tiền tệ Trung Quốc trên thế giới.

img

Trung Quốc là nhà nhập khẩu ¼ dầu mỏ từ Saudi Arabia

Hiện tại, 80% doanh số dầu mỏ toàn cầu đang được giao dịch bằng đồng USD trong đó, các giao dịch của Saudi chỉ được thực hiện độc quyền bằng tiền tệ Mỹ kể từ năm 1974 khi Washington đề nghị bảo đảm an ninh cho Riyadh để đổi lại sự hợp tác của Saudi với mô hình đô-la dầu mỏ.

Trung Quốc, Saudi Arabia đã và đang bàn thảo giao dịch giá dầu bằng đồng Nhân dân tệ suốt 6 năm qua, thời gian gần đây những cuộc đối thoại này đã nhanh chóng tăng cường vì Saudi đang có chiều hướng bất đồng với các chính sách của chính Mỹ.

Bên cạnh đó, theo hãng tin RT, những động thái trừng phạt kinh tế của phương Tây nhằm loại Nga ra khỏi hệ thống tài chính quốc tế khiến nhiều nước như Trung Quốc (vốn đã nằm trong một số danh sách đen trừng phạt của Mỹ) khẩn trương tìm cách để đảm bảo họ không bị rơi vào hoàn cảnh như Nga.

Nếu Saudi và Trung Quốc đi đến hợp tác bán dầu mỏ bằng đồng NDT thành công, khả năng sẽ có thêm nhiều nhà cung cấp nhiên liệu lớn khác của Trung Quốc như Angola, Iraq và Nga cũng “nối gót”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.