Quân sự

Syria có thể trở thành một thành viên mới của Hiệp ước An ninh Tập thể?

22/08/2021, 09:41

Bất kỳ cuộc tấn công nào vào Syria từ Israel hay Thổ Nhĩ Kỳ đều cho Nga quyền trả đũa.

Người đứng đầu Tổng cục Chính trị-Quân sự của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, Andrei Kartapolov, tuyên bố rằng Syria có thể trở thành quốc gia thành viên tiếp theo của Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO).

Điều này sẽ mở rộng đáng kể khả năng của quân đội Nga trên lãnh thổ của quốc gia Trung Đông này và bảo vệ an ninh của Syria khỏi nhiều loại mối đe dọa khác nhau, bao gồm từ Israel, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

"Tại sao không? Thứ nhất, hiến chương không phải là một giáo điều, nó phải đáp ứng trực tiếp tình hình nếu nó có lợi cho tất cả mọi người: cả Syria và các đối tác CSTO. Tôi không loại trừ khả năng như vậy” – ông Kartapolov nói trên sóng của đài phát thanh “Tiếng nói Moscow”.

img

Quân đội Nga và quân đội Syria - ảnh tư liệu.

Nói cách khác, giờ đây, nếu đã là thành viên của CSTO, bất kỳ cuộc tấn công nào vào Syria từ Israel hay Thổ Nhĩ Kỳ đều cho Nga quyền trả đũa, điều này có thể nhanh chóng dập tắt ý định của những kẻ xâm lược.

“Hiệp ước An ninh Tập thể quy định việc cung cấp sự đảm bảo của các đồng minh trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vào một quốc gia là thành viên của CSTO.

Cho đến nay, Syria đã không bày tỏ sự quan tâm như vậy, tuy nhiên, trước các mối đe dọa bên ngoài ngày càng tăng, rõ ràng là Damascus có thể rất quan tâm đến điều này trong tương lai” – ông Kartapolov lưu ý.

Đồng thời, hiện tại vẫn chưa biết liệu các nước thành viên CSTO khác có ủng hộ việc Syria gia nhập Hiệp ước An ninh Tập thể hay không, vì điều này ngụ ý rằng các nước khác sẽ phải cung cấp cho nước cộng hòa Ả Rập sự hỗ trợ thích hợp trong trường hợp có mối đe dọa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.