Thời sự Quốc tế

Tài phiệt Nga kiện Chính phủ Anh, đòi trả lại du thuyền 38 triệu bảng Anh

Một tài phiệt Nga đang kiện Chính phủ Anh vì tịch thu du thuyền của ông tại London không lâu sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Ngày 11/5, hãng tin Guardian cho biết, doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản người Nga Sergei Georgievich Naumenko đã đệ đơn kiện lên tòa thượng thẩm ở London, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải Anh trả lại siêu du thuyền có tên Phi và bồi thường thiệt hại.

Ông Naumenko không có tên trong danh sách các cá nhân, tổ chức của Nga bị Chính phủ Anh áp lệnh trừng phạt.

Trước đó, tháng 3/2022, Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh khi đó là ông Grant Shapps đã thông báo tịch thu du thuyền Phi. Vào cùng tháng, quan chức thuộc Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh đã lên du thuyền đỗ tại khu Canary Wharf, London và không cho phép phương tiện rời khỏi đây kể từ thời điểm trên.

Du thuyền trị giá 38 triệu bảng Anh tới London để tranh giải Siêu du thuyền Thế giới.

img

Siêu du thuyền Phi đỗ tại khu Canary Wharf, London, Anh. Ảnh: AFP

Tại thời điểm thu giữ, Chính phủ Anh dẫn luật cho biết con tàu này bị tạm giữ mà không cần bằng chứng hoặc thông tin nghi ngờ rằng chủ sở hữu tàu có quan hệ mật thiết với chính quyền Nga mà chỉ cần chủ tàu là công dân Nga.

Theo Guardian, trong phiên điều trần sơ bộ mới đây của tòa thượng thẩm, thẩm phán Justice Chamberlain đã nghe quan điểm của các luật sư đại diện cho ông Naumenko và Bộ trưởng Giao thông vận tải đương nhiệm của Anh - ông Mark Harper.

Ông Chamberlain cho biết, phiên điều trần quyết định số phận du thuyền sẽ diễn ra vào tháng 7.

Một phát ngôn viên của Bộ Giao thông vận tải Anh cho hay, cơ quan này không bình luận về các thủ tục pháp lý đang diễn ra.

Vụ tịch thu du thuyền Phi diễn ra trong bối cảnh chính quyền Anh chịu áp lực về việc thực hiện nhiều động thái cứng rắn hơn đối với giới đại gia Nga.

Mỹ và một số quốc gia châu Âu đã tịch thu hàng chục siêu du thuyền thuộc sở hữu của các tài phiệt Nga nằm trong danh sách trừng phạt. Ước tính tổng trị giá của số du thuyền bị tịch thu hiện đã vượt 4 tỷ USD.

Du thuyền Phi là du thuyền lớn thứ 3 do hãng đóng tàu Royal Huisman chế tạo. Theo nhà sản xuất, du thuyền có bể bơi, hầm rượu vô cực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.