Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng và có ý nghĩa quan trọng bởi sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giảm áp lực xe cộ trong nội ô thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp).
Đã đủ cát đắp nền đường
Có mặt tại gói thầu số 9, PV Báo Giao thông nhận thấy nhiều máy móc, thiết bị đang được công nhân vận hành liên tục.
Anh Nguyễn Văn Thái, Chỉ huy trưởng công trình, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Nhơn Thành (nhà thầu thi công) cho biết, hiện tại, trên công trường gói thầu do công ty phụ trách đã cơ bản hoàn thành các cây cầu.
Do vậy, công ty đang bố trí công nhân đắp gia tải nền đường giai đoạn 3 và làm đường dân sinh.
"Hiện tại, các cây cầu có trong gói thầu chưa được thảm nhựa vì nhà thầu đợi đến khi thảm nhựa mặt đường sẽ thực hiện luôn nhằm tạo sự đồng bộ cho toàn gói thầu do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Nhơn Thành phụ trách thi công", anh Thái cho biết thêm.
Dự án tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) được chia thành ba gói thầu xây dựng. Trong đó, gói thầu số 9 thi công đoạn từ Km 0+000 - Km 3+000 do liên danh Công ty TNHH MTV Cơ khí và XD Thiên An - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Nhơn Thành thực hiện.
Còn gói thầu số 10, thi công đoạn từ Km 3+000 - Km 8+000 được thực hiện bởi liên danh Công ty CP Tập đoàn XD 168 Việt Nam - Công ty CP Xây dựng thương mại dịch vụ 68.
Cuối cùng là đoạn từ Km 8+000 - Km 14+564 là gói thầu số 11 do liên danh Công ty CP Tập đoàn Thuận An - TAG - Công ty CP Công trình 207 thi công.
Còn tại gói thầu số 10, anh Lê Sự, cán bộ kỹ thuật, Công ty CP Xây dựng thương mại dịch vụ 68 (nhà thầu thi công) thông tin, sau khi kiểm tra các thông số kỹ thuật đảm bảo yếu tố gia tải nền đường, công ty đã cho dỡ tải được 200m và sẽ tiếp tục dỡ tải tiếp phần đường còn lại trong thời gian tới.
"Hiện tại, phía công ty đã cho tập kết đầy đủ thiết bị, máy móc trên công trường. Đồng thời, nguyên vật liệu cũng đã sẵn sàng, chỉ đợi đủ điều kiện dỡ tải và cho tăng tốc thi công với 3 ca, 4 kíp và thời gian làm việc 12 tiếng/ngày", anh Sự nói.
Ông Đào Duy Phúc, Phó phân viện trưởng, Phân viện KHCN và GTVT, Giám sát trưởng dự án tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) cho biết, tuyến tránh thành phố Cao Lãnh dài 14,5km, với tổng số 13 cầu.
Trong đó, có một cầu lớn (cầu Bà Chợ) và 11 cầu trung (Ông Tú, Cái Vừng, Ngã Cại, Quảng Khánh, Rạch Chanh, Bà Vại, Bà Học, Vạn Thọ, Cái Sao, Ông Kho 2, Trâu Trắng) và cầu vượt Điện Biên Phủ.
Dự án cần hơn 530.000m3 cát, đến nay đã được cấp đủ và nhà thầu thi công đang trong quá trình thực hiện công đoạn gia tải nền đường nhằm đảm bảo yếu tố kỹ thuật theo quy định.
Dỡ tải toàn bộ dự án vào tháng 7/2024
Cũng theo ông Phúc, quá khảo sát, đánh giá và phân tích của cơ quan chuyên môn, tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) cần thời gian gia tải nền đường từ 365 ngày trở lên mới đảm bảo yếu tố kỹ thuật.
Dự án được cấp cát đắp nền đường đúng tiến độ nên việc gia tải đáp ứng được yêu cầu về mặt thời gian. Hiện tại, tất cả nhà thầu đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực, máy móc, thiết bị trên công trường và sẵn sàng thi công khi công đoạn dỡ tải hoàn thành.
"Hiện tại, một số đoạn qua kiểm tra đảm bảo yếu tố kỹ thuật nên nhà thầu đã bắt đầu dỡ tải từng đoạn.
Đến tháng 7/2024, việc dỡ tải toàn bộ dự án tuyến tránh thành phố Cao Lãnh sẽ hoàn thành. Lúc này, nhà thầu sẽ bắt tay vào làm những công đoạn tiếp theo trên tuyến đường chính", ông Phúc nói.
Ông Nguyễn Đức Huy, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (BQLDA) tỉnh Đồng Tháp (chủ đầu tư) cho biết, với sự nỗ lực của nhà thầu cùng sự quyết liệt của chủ đầu tư, đến nay, dự án tuyến tránh thành phố Cao Lãnh tiến độ đạt 70%.
"Trên toàn dự án tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) có 44 đoạn tuyến cần được gia tải nền đường. Hiện nay, đoạn nào đảm bảo yếu tố kỹ thuật, nhà thầu đã cho dỡ tải và bắt đầu thi công với mong muốn đẩy nhanh tiến độ.
Nếu việc gia tải đúng theo tính toán của đơn vị chuyên môn thì việc thi công của nhà thầu sẽ đảm bảo thời gian đưa dự án tuyến tránh thành phố Cao Lãnh vào sử dụng cuối năm nay", ông Huy cho biết thêm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận