Thế giới

Thế giới căng mình ngăn khủng bố đêm giao thừa

31/12/2015, 18:23

Cuộc chiến chống khủng bố đêm giao thừa của các quốc gia trên thế giới đang vô cùng khẩn trương, căng thẳng.

1451534186-1451528571-2--copy-
Quảng trường Thời Đại - địa điểm nổi tiếng nhất nước Mỹ để đón giao thừa.

Không chỉ các nước Châu Âu lên kế hoạch đề phòng và cảnh giác trước những động thái bất ngờ từ những kẻ tấn công khủng bố, mà Châu Á cũng đang giám sát tình hình an ninh hết sức nghiêm ngặt trước thềm năm mới.

1. Mỹ

Trước khi cùng gia đình đi nghỉ ngơi ở Hawaii, Tổng thống Barack Obama đã yêu cầu các quan chức cấp cao của mình báo cáo tình hình an ninh trong vòng 1 năm qua. FBI đã tăng cường nhân viên an ninh ở các trung tâm chỉ huy trên toàn quốc, bao gồm ba thành phố trọng yếu New York, Washington và Los Angeles.

Cảnh sát New York cho biết sẽ có 6.000 nhân viên ở quảng trường Thời Đại giờ phút chuyển giao năm mới. Đây là sự điều động lớn nhất từ trước tới nay. Các quan chức cho biết sẽ chú trọng hơn tới những “mục tiêu mềm” được hiểu là đám đông người tụ họp hoặc sự di chuyển của nhiều người cùng lúc.

2. Indonesia

indonesia-tang-cuong-an-ninh-chong-khung-bo-2-0447
Indonesia tăng cường an ninh chống khủng bố

Để ngăn chặn dòng tiền hỗ trợ khủng bố tại Indonesia, PPATK kêu gọi Cục Quản lý tài chính (OJK) thắt chặt các quy định mở tài khoản ngân hàng cho người nước ngoài cư trú tại Indonesia. “Chúng tôi không muốn nới lỏng các quy định cho người nước ngoài mở tài khoản tại Indonesia. Bởi đây có thể là cánh cổng để nhận tài chính khủng bố từ nước ngoài”, ông Agus nói.

Trước đó, Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia, tướng Badrodin Haiti xác nhận việc bắt giữ 9 nghi phạm khủng bố ở các địa điểm khác nhau, bao gồm: Cilacap, miền Trung Java, Tasikmalaya, Tây Java; Mojokerto và Gresik ở Đông Java. Trong số này, có những cựu thành viên của nhóm Jemaah Islamiyah và một số nghi phạm khác có liên kết với IS. Các đối tượng này có kế hoạch tấn công người Hồi giáo dòng Shiite thiểu số trên đảo Java và Sumatra.

Ngoài ra, đề phòng kịch bản xấu nhất, Chính phủ Indonesia đã siết chặt an ninh tại Thủ đô Jakarta. Trong dịp năm mới, Indonesia huy động khoảng 150.000 nhân viên an ninh tại các nhà thờ và địa điểm công cộng trên khắp cả nước để phòng chống nguy cơ khủng bố. 

3. Bỉ

canh-sat-bi-tang-cuong-an-ninh-tai-thu-do-brussels
Cảnh sát Bỉ tăng cường an ninh tại thủ đô Brussels.

Ngày 29/12, cảnh sát Bỉ đã bắt giữ 2 đối tượng tình nghi đang âm mưu gây ra các vụ đánh bom khủng bố tại thủ đô Brussels trong đêm giao thừa đón năm mới 2016.

Theo cơ quan chức năng, một trong số hai nghi phạm là thủ lĩnh giữ vai trò tuyển dụng các đối tượng gia nhập tổ chức khủng bố.

Cảnh sát Bỉ cũng bắt giữ 6 đối tượng liên quan tại thủ đô Brussels và các khu vực lân cận. Tuy nhiên, sau khi lấy lời khai, 4 đối tượng đã được thả. Sau vụ tấn công khủng bố tại Pháp, Bỉ nâng mức cảnh báo lên mức cao nhất cho tới cuối năm 2015.

4. Nga

37026456_-_22_12_2015_-_russia-weather-feature
Khu vực Quảng trường Đỏ, Tháp đồng hồ điện Kremlin và nhà thờ St. Basil là 3 điểm sẽ đóng cửa vào ngày 31/12.

Trong bối cảnh lo ngại về tình hình an ninh tại Nga, chính quyền ra tuyên bố sẽ cho đóng cửa Quảng trường Đỏ, nơi mà theo truyền thống người dân sẽ tập trung đông đúc để chào đón thời khắc chào mừng năm mới. Đồng thời mọi hoạt động vui chơi cũng sẽ bị hoãn lại vào ngày 31/12.

Để chuẩn bị cho công tác an ninh, máy dò kim loại có người lái của các nhân viên bảo vệ đã được lắp đặt tại các lối vào trung tâm mua sắm, bãi đậu xe và được phép kiểm tra bất cứ chiếc xe nào có biểu hiện khả nghi.

Ngoài ra, tháp truyền hình Ostankino chính của Nga cũng đã được niêm phong bằng dây thép gai trong tháng này. Các camera giám sát được lắp đặt ở các khu vực có nhiều người đi bộ, nơi tổ chức các sự kiện quan trọng ở thủ đô Moscow. Ngoài ra, các nhân viên cảnh sát cũng thường xuyên tuần tra tại các trạm tàu điện ngầm cùng với những chú chó nghiệp vụ.

5. Pháp

1450117980044
Một cảnh sát người Pháp trong tâm thế cảnh giác cực độ

Để lễ đón chào năm mới được diễn ra thuận lợi và an toàn, cảnh sát Vienna và cảnh sát các nước khác ở châu Âu đã nâng cao cảnh báo an ninh bằng cách gia tăng sự giám sát tại các địa điểm công cộng, đặc biệt là nơi tổ chức các sự kiện quan trọng và các tuyến giao thông đông đúc.

Theo CNN, cảnh sát Pháp từ chối đưa ra bình luận về nguy cơ mới, cho hay hơn 48.000 sĩ quan được giao nhiệm vụ canh gác ở các điểm nhạy cảm trong thời gian các em học sinh nghỉ lễ từ ngày 19/12 đến 4/1/2016.

6. Áo

5-diem-don-giao-thua-tuyet-voi-005
Thành phố Kitzbühel, Áo là nơi tập trung đông người đêm giao thừa.

Trong một báo cáo, cảnh sát Vienna cũng đưa ra các biện pháp phòng ngừa, cảnh giác. Rà soát và kiểm tra an ninh kỹ lưỡng hơn, bảo đảm lực lượng sẵn sàng và nhanh chóng trong trường hợp khẩn cấp, nâng cao cảnh giác trước những chiếc vali hoặc hành lý rỗng.

7. Đức

1032506967
Quân đội Đức điều động lực lượng cảnh sát ra quân.

Rút kinh nghiệm từ hàng loạt những cuộc tấn công xảy ra tại các nước Châu Âu, các cơ quan an ninh và tình báo Đức liên tục đề cao cảnh giác. Trước đó, trận đấu bóng đá quốc tế giữa Đức và Hà Lan bị hủy bỏ hồi tháng trước cho thấy Đức sẵn sàng tâm thế ứng phó với những trường xấu nhất có thể xảy ra, an ninh được thắt chặt đến mức tối ưu, huy động lực lượng cảnh sát túc trực tại những nơi đông người và tổ chức các sự kiện lớn.

8. Anh

ttxvn_canhsatAnh
Cảnh sát gác tại ga tàu điện ngầm Leytonstone ở phía Bắc thủ đô London, Anh

Báo giới Anh đưa tin Bộ trưởng Nội vụ nước này Theresa May ngày 28/12 đã họp với các quan chức chống khủng bố cấp cao trong nước, thảo luận kế hoạch thành lập các đơn vị sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ để có thể huy động ngay lập tức trong trường hợp xảy ra tấn công khủng bố. Các lực lượng vũ trang Anh đang được lệnh tăng cường các biện pháp an ninh để đối phó với nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố dịp đón Năm mới 2016 sắp tới.

9. Tây Ban Nha

khoanh-khac-giao-thua-2015-ivivu.com-9
Khoảnh khắc giao thừa tại Quảng trường Puerta del Sol ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha năm ngoái (2015).

Ngày 28/12, Cảnh sát Tây Ban Nha ra thông báo hạn chế nghiêm ngặt số người tham dự lễ đón Năm mới 2016 tại Quảng trường Puerta del Sol ở thủ đô Madrid.Chỉ có khoảng 25.000 được phép có mặt tại quảng trường vốn có sức chứa 75.000 người này và họ sẽ bị hạn chế khả năng kết nối với bên ngoài.

Cảnh sát sẽ không cho phép bất cứ ai mang pháo hoa và rượu vào khu vực quảng trường, đồng thời người dân phải đi trên một trong số những tuyến phố chính dẫn tới quảng trường sau khi chuyến tàu điện ngầm cuối cùng trong ngày ngừng hoạt động lúc 10 giờ đêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.