Thời sự Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ doạ hợp tác với Nga nếu Mỹ không cung cấp tiêm kích F-16

10/09/2022, 10:49

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này có thể chuyển sang hợp tác với các nước như Nga nếu Mỹ không tuân thủ cam kết cung cấp tiêm kích F-16

Phát biểu với báo giới, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh: “Mỹ không phải là quốc gia duy nhất bán máy bay chiến đấu trên thế giới. Anh, Pháp và Nga cũng cung cấp loại máy bay này... Chúng tôi có thể mua từ các nơi khác và nhiều quốc gia khác đang gửi tín hiệu tới chúng tôi”.

Mối quan hệ chiến lược giữa Ankara và Washington đã trở nên căng thẳng suốt một số năm qua do các vấn đề từ hồ sơ nhân quyền của Thổ Nhĩ Kỳ đến sự hợp tác của Mỹ với lực lượng dân quân người Kurd tại Syria mà Tổng thống Erdogan luôn coi là “khủng bố”.

img

Ảnh minh hoạ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (bên trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden (bên phải)

Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị loại khỏi chương trình thay thế nhiều loại máy bay tiêm kích, cường kích và tấn công mặt đất dành cho các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau khi Ankara mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga vào năm 2019.

Tuy nhiên, trong bối cảnh quan hệ Washington-Ankara đang ấm lên do chiến dịch tấn công quân sự của Nga ở Ukraine, tháng 6 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định với người đồng cấp Erdogan rằng sẽ ủng hộ thương vụ cung cấp máy bay tiêm kích F-16 cho Ankara và sẽ thuyết phục Quốc hội Mỹ.

Dù vậy, động thái này lại không nhận được sự ủng hộ trong Quốc hội Mỹ - nơi thông qua thương vụ bán vũ khí này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.