Âm nhạc

Thông tin tang lễ nhạc sĩ Hồng Đăng

22/03/2022, 17:36

Lễ viếng và tiễn đưa nhạc sĩ Hồng Đăng sẽ diễn ra vào ngày 26/3, tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Theo thông tin từ Hội nhạc sĩ Việt Nam, lễ viếng nhạc sĩ Hồng Đăng sẽ diễn ra từ 12h30 đến 13h45 ngày 26/3 tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Lễ truy điệu vào lúc 13h45 và di quan vào hồi 14 giờ cùng ngày. Linh cữu của ông sẽ được an táng tại Nghĩa trang Thiên Đức, Phù Ninh (Phú Thọ).

PGS. TS. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam sẽ làm Trưởng ban tang lễ.

img

Nhạc sĩ Hồng Đăng sinh năm 1936

Nhạc sĩ Hồng Đăng qua đời vào sáng ngày 21/3 vì tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 86 tuổi. Sự ra đi của một cây đại thụ trong làng âm nhạc Việt Nam khiến nhiều người xót xa và tiếc thương.

Với diva Hồng Nhung, một trong những điều buồn nhất của tuổi già là phải chứng kiến sự ra đi dần dần của từng người bạn tri kỷ. Chị cho biết, nhạc sĩ Hồng Đăng là người người anh thân thiết của bố chị, người bác từng đón tay cho Hồng Nhung từ khi còn bé xíu từ bệnh viện về nhà.

Thời đó, nhạc sĩ Hồng Đăng đã lên bản tử vi cho Hồng Nhung, nói cô sau này sẽ nổi tiếng ở lĩnh vực nghệ thuật, nhưng bố mẹ phải chia xa. Tới khi chị thành biết hát, đã hát bài hát của ông cho ông và những người bạn của bố mình nghe.

Người nhạc sĩ của “Hoa sữa” còn giao cho Hồng Nhung hát 1 album nhạc của ông. Đối với diva này, đó là những kỷ niệm chị không bao giờ quên.

“Xin vĩnh biệt bác Hồng Đăng, người nhạc sĩ, nhà tri thức, với tài trào phúng cực kỳ duyên dáng. Bác sẽ mang nụ cười hóm hỉnh của mình thắp sáng nơi tiên bồng”, Hồng Nhung ngậm ngùi.

Sinh thời, nhạc sĩ Hồng Đăng nổi tiếng với nhiều ca khúc như “Nắng về Tây Bắc”, “Nhớ ơn cụ Hồ”, “Quà tháng năm dâng người”, “Hoa sữa”, “Kỷ niệm thành phố tuổi thơ”, "Biển hát chiều nay"…

Ông nguyên là Phó Tổng thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam các khoá IV, V và VI (1989-2005), Tổng biên tập tạp chí Âm nhạc (từ 1989) và tờ Thế giới Âm nhạc (từ 1996).

Ngoài ra, ông còn là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Văn nghệ Hà Nội và là nhạc sĩ đầu tiên được kết nạp vào Hội Điện ảnh Việt Nam, Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật, Nguyên ủy viên Ủy ban Quốc gia Thập kỷ phát triển Văn hóa Quốc tế.

Ông được trao giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2001 cho chùm các tác phẩm: Biển hát chiều nay, Hoa sữa, Quà tháng năm, Kỷ niệm thành phố tuổi thơ và hợp xướng "Lửa rực cháy". Năm 2021, nhạc sĩ Hồng Đăng được trao Giải thưởng Lớn "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội" vì có những cống hiến xuất sắc cho nền âm nhạc Thủ đô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.