Thời sự Quốc tế

Thứ trưởng Nga: Mỹ, Châu Âu lấy Nord Stream 2 làm "con bài mặc cả"

25/12/2021, 07:31

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cáo buộc Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang biến dự án Dòng chảy phương Bắc 2 thành một con bài mặc cả.

Ông Ryabkov đưa ra cáo buộc trên trong cuộc phỏng vấn với Tạp chí Quốc tế, khi bình luận về cảnh báo của Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock rằng có thể ngừng dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) nếu tình hình Ukraine leo thang.

Ông Sergei Ryabkov nhấn mạnh, (Mỹ và các nước phương Tây) không cần phải kịch tính hoá vấn đề này vì Nga sẽ không tấn công Ukraine.

img

Công trình xây dựng dự án Nord Stream 2 ở Lubmin, Đức (Ảnh - AFP)

Song, ông Ryabkov chỉ ra, ngay cả khi không có vấn đề Ukraine, từ lâu vì “nỗ lực của những đồng nghiệp Mỹ và một nhóm lớn chính trị gia và các nhà lập pháp trong bộ máy EU, dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đã trở thành một con bài mặc cả trong trò chơi tăng tiền đặt cược mà chính họ dựng nên”.

Thứ trưởng Nga cho rằng, các chính tra tại Mỹ và phương Tây không quan tâm tới giá khí đốt tại Châu Âu, triển vọng hợp đồng giá khí đốt giao ngay hay bán buôn. Một số chính trị gia tại EU “sẵn sàng bỏ tiền túi để chứng minh tình đoàn kết Đại Tây Dương trong cuộc chiến chống Moscow”.

Đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 đã hoàn tất quá trình xây dựng từ tháng 9 nhưng chưa thể đi vào hoạt động vì vướng mắc giấy phép vận hành tại Đức.

Cơ quan chức năng tại Berlin đã tạm ngừng cấp phép vận hành Nord Stream 2, yêu cầu công ty điều hành đường ống này phải hoàn thành các quy định sở tại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.