Thời sự Quốc tế

Thủ tướng Ba Lan: Các lệnh trừng phạt Nga không hiệu quả

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho rằng các lệnh trừng phạt Nga chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Theo hãng thông tấn TASS (Nga), trong phát ngôn ngày 2/4, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki: “Tới hiện tại, các lệnh trừng phạt chúng ta áp đặt với Nga chưa có hiệu quả. Thực tế này thể hiện qua tỷ giá hối đoái của đồng ruble đã quay về ngang thời điểm Nga bắt đầu mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Đồng nghĩa, hành động của chúng ta chưa tạo được tác động như các lãnh đạo châu Âu mong muốn”.

Ông Morawiecki kêu gọi châu Âu áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt thực chất hơn với Nga đồng thời kêu gọi các quốc gia châu Âu cần thống nhất hành động cương quyết và tịch thu tài sản ở nước ngoài của Nga.

img

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki. Ảnh - Getty

Thủ tướng Ba Lan nhấn mạnh, điều ông muốn nói không chỉ là đóng băng, mà là phải tịch thu “hàng trăm tỷ USD đang đợi trong các ngân hàng châu Âu, ngân hàng trung ương và giới tài phiệt”.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2, các nước phương Tây áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt với các lĩnh vực kinh tế, công ty, giới chức và cá nhân Nga, cấm vận các ngân hàng lớn của Nga, nhiều công ty tư nhân phương Tây quyết định ngừng hoạt động tại Nga hoặc rút khỏi các dự án đầu tư tại Nga.

Hồi tháng 3, sau khi phương Tây bắt đầu áp đặt các lệnh trừng phạt với Nga, đồng ruble đã sụt giá kỷ lục, có thời điểm 132 ruble đổi 1 USD và 147 ruble đổi 1 Euro.

Cuối tháng 3, giá trị đồng ruble trở về mức 85 đồng ruble đổi 1 USD và 93 đồng ruble đổi 1 Euro, tương đương mức ghi nhận vào thời điểm Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Đồng ruble đã phục hồi “ngoạn mục” sau khi Ngân hàng Trung ương Nga công bố một số biện pháp và sau sắc lệnh yêu cầu các “quốc gia không thân thiện” thanh toán khí đốt bằng đồng ruble.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.