Thời sự Quốc tế

Tổng thống Belarus: Nhiều vấn đề không thể xử lý nếu không có Nga

Tổng thống Belarus cho rằng: “Nga có thể xử lý tất cả vấn đề mà không cần Belarus nhưng chúng tôi không thể xử lý nhiều vấn đề mà không có Nga".

Bình luận được đưa ra khi Tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến thăm thủ đô Minsk lần đầu tiên kể từ năm 2019 và có cuộc hội đàm với người đồng cấp Belarus vào ngày 19/12.

img

Tổng thống Belarus tiếp Tổng thống Nga tại Minsk

Tại cuộc họp báo chung ngày 19/12, hai lãnh đạo đã trả lời nhiều câu hỏi về quan hệ kinh tế gần gũi, những hợp tác công nghiệp và quốc phòng giữa hai nước cũng như bày tỏ sự quan tâm tới trận chung kết World Cup.

Ông Lukashenko, có lúc đã gọi ông Putin là “người anh lớn”, ca ngợi Nga là người bạn đã cung cấp cho Belarus dầu và khí đốt giá rẻ.

“Nga có thể xử lý tất cả vấn đề mà không cần Belarus nhưng chúng tôi không thể xử lý nhiều vấn đề mà không có Nga” – ông nói.

Cùng ngày, phát biểu trong cuộc họp báo sau hội đàm với người đồng cấp Belarus, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga “không quan tâm” đến việc mua chuộc Belarus - đồng minh quan trọng của Moscow.

“Nga không quan tâm đến việc mua chuộc bất kỳ ai bởi điều này đơn giản là vô nghĩa” - Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.

Ông Putin cho rằng những tin đồn đó đều là ý đồ của “kẻ thù” giấu mặt muốn ngăn cản sự hội nhập giữa Nga và Belarus.

Dù hai ông Putin và Lukashenko gặp nhau nhiều lần trong năm nay nhưng đây là lần đầu tiên Tổng thống Nga tới Minsk kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho hay Tổng thống hai nước đã xác nhận lộ trình “không thể lay chuyển” nhằm củng cố nền độc lập, chủ quyền của hai nước và Nhà nước Liên minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.