Thời sự Quốc tế

Tổng thống Mỹ có thể đối thoại với Chủ tịch Trung Quốc trong 10 ngày nữa?

21/07/2022, 07:00

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 20/7 đã bày tỏ hy vọng về khả năng đối thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào khoảng cuối tháng này.

Tổng thống Mỹ có kế hoạch đối thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong vòng 10 ngày tới giữa lúc căng thẳng đôi bên đang leo thang về vấn đề Đài Loan và thương mại.

Hiện nay, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc cắt giảm thuế đối với một số mặt hàng từ Trung Quốc để giúp giảm áp lực lạm phát đối với khách hàng Mỹ.

Nếu được thực hiện, đây sẽ là cuộc điện đàm đầu tiên giữa lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc trong vòng 4 tháng. Lần gần nhất là vào giữa tháng 3 vừa qua.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh - Reuters

Hiện tại, Mỹ đang coi Trung Quốc là đối thủ chiến lược lớn và cho rằng việc tiếp xúc cấp cao là rất quan trọng để có thể tiếp tục duy trì mối quan hệ song phương ổn định, tránh nguy cơ đẩy mối quan hệ vào xung đột.

Cũng trong chia sẻ cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói về khả năng Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới thăm Đài Loan.

Ông cho rằng ở thời điểm này, đây không phải ý tưởng thích hợp.

Trước đó, Bắc Kinh đã tuyên bố sẽ phản ứng bằng những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt nếu bà Pelosi tới thăm đảo Đài Loan vì chuyến thăm như vậy sẽ làm suy yếu nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.