Thời sự Quốc tế

Tổng thư ký NATO: Trung Quốc đặt ra thách thức an ninh có hệ thống

06/04/2022, 07:23

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có kế hoạch tăng cường hợp tác với đối tác ở châu Á để đối phó với “thách thức an ninh” từ Trung Quốc.

Trước thềm Hội nghị Ngoại trưởng NATO diễn ra tại trụ sở của liên minh này trong 2 ngày 6-7/4, tại cuộc họp báo ngày 5/4 ở Brussels (Bỉ), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo, liên minh quân sự NATO sẽ tiếp đón ngoại trưởng các quốc gia thành viên cũng như Phần Lan, Thụy Điển, Gruzia và đại diện Liên minh châu Âu (EU).

Ngoài ra, các đối tác NATO ở châu Á-Thái Bình Dương như Australia, New Zealand, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng được mời. Lý do là vì cuộc khủng hoảng an ninh hiện nay có “tác động toàn cầu”.

img

Hội nghị Ngoại trưởng NATO sẽ diễn ra tại trụ sở của liên minh này trong 2 ngày 6-7/4

Tại hội nghị, các bộ trưởng sẽ thảo luận về các khái niệm chiến lược mới - giải thích cho xung đột quân sự ở Ukraine, và lần đầu tiên đặt ra vấn đề “ảnh hưởng ngày càng tăng và các chính sách cưỡng chế trên phạm vi toàn cầu của Trung Quốc đặt ra thách thức có hệ thống đối với an ninh và các nền dân chủ của liên minh NATO”.

Người đứng đầu NATO đánh giá, Trung Quốc không muốn lên án hành động quân sự của Nga tại Ukraine và đã cùng với Moscow đặt câu hỏi về quyền được lựa chọn con đường của mỗi quốc gia.

Qua đó, ông Stoltenberg hy vọng NATO có thể tăng cường hợp tác với các đối tác châu Á - Thái Bình Dương trong các lĩnh vực như kiểm soát vũ khí, không gian mạng và công nghệ.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine, Bắc Kinh luôn giữ lập trường riêng trong đó Bắc Kinh kêu gọi một giải pháp hòa bình, công bằng cho cuộc xung đột, nhưng từ chối lên án các hành động của Moscow hay tham gia vào các lệnh trừng phạt kinh tế do Mỹ, Canada, Anh, EU, Nhật Bản, Australia và các nước khác áp đặt với Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.